mardi 10 septembre 2024

Nguyễn Thanh Huy - Ngàn năm đất nước nhọc nhằn


Ông cha mình nói “nhất thủy nhì hỏa”. Hai tai họa này thật khủng khiếp. Chỉ có ai trong hoàn cảnh đó mới rõ những mất mát, đau thương; ai đã từng kinh qua mới cảm thấu được nỗi đau của họ.

Kỳ thực, đã là họa thì bản chất đều đáng sợ như nhau. Nhưng cái họa từ nước nó dữ dội hơn, khủng khiếp hơn nhiều lần. Vì nó xảy ra trên diện rộng, nhấn chìm, tàn phá tất cả những gì nó đi qua và để lại những di họa to lớn, không gì có thể bù đắp được.

Đất nước ta, mới vừa trải qua tai họa Covid, hàng chục ngàn người đã từ giã cõi đời, mà trong đó, người Sài Gòn phải chịu nhiều đau thương nhất. Bi thương, tang tóc phủ trắng khắp trời miền Nam. Hệ lụy đã khiến hàng trăm, hàng ngàn trẻ em mất cha mất mẹ, không còn người thân, không nơi nương tựa. Nền kinh tế cũng bị tê liệt, suy yếu suốt mấy năm liền và đến tận bây giờ nhiều doanh nghiệp, công ty vẫn còn đầy trắc trở.

Hôm nay, bão lại tàn phá miền Bắc, những trận cuồng phong quần thảo, càn quét, giật tung, cuốn phăng tất thảy những gì chướng ngại trước nó. Trong cơn thịnh nộ ấy, Hải Phòng, Quảng Ninh có lẽ chịu nhiều tổn thất.

Đoán như vậy vì tôi từng chứng kiến cơn bão Damrey lịch sử 2017 đổ bộ vào Khánh Hòa. Năm đó những cư dân vùng biển chịu nhiều đau thương, đặc biệt những người mà cuộc sống mưu sinh của họ gắn liền với biển cả. Tổn thất, đau khổ cho đến hôm nay là vô hạn. Những con số được thống kê chỉ là phần nổi của tảng băng, không một ai có thể nói chính xác, tất cả vẫn là ẩn số.

Nhắc lại sự kiện đó không phải để khơi gợi lại những ký ức bi thương, mà là để đồng cảm, sẻ chia những mất mát đau thương với những đồng bào miền Bắc đang chịu nhiều khốn khổ.

Điều tệ hại hơn, cơn bão tàn khốc kia vừa đi qua, thì ngay tức khắc vùng Trung du Bắc bộ lại chìm trong biển nước. Tai họa nối tiếp tai họa, tổn thất chồng lên tổn thất. Đất Bắc một lần nữa bi thương. Hàng ngàn ngôi nhà ngóc đầu cầu cứu trong nước lũ, hàng vạn người dân tay giơ lên tiếng kêu thảng thốt; gia cầm gia súc không kịp chạy, cỏ cây hoa trái ở lại trầm minh. Bao cảnh bi thương khôn xiết!

Trước hoàn cảnh đó, lòng dân cả nước hướng về đất Bắc, đồng bào Trung - Nam đau xót một dạ sẻ chia.

Than ôi! Đất Việt ngàn năm nhọc nhằn, giặc thù giày xéo, trăm cảnh lầm than; lê dân bao đời cay đắng, thiên tai rình rập, tàn phá, muôn nẻo trần ai!

Cảm động tấm lòng, cảm kích nghĩa cử, đôi dòng xót xa!

NGUYỄN THANH HUY 10.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.