jeudi 12 septembre 2024

Mai Bá Kiếm - Người Việt chưa được dạy kỹ năng sinh tồn

Tính đến 22 giờ tối qua, đã có 181 người chết và 145 người mất tích do bão, lụt, lở đất!

Không biết trong lòng Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có hối tiếc hay không? Vì ngày 05/09, ông chỉ đạo: Phòng chống bão với tinh thần không có hối tiếc". Riêng, tôi "vô cùng thương tiếc và đáng tiếc cho người dân đã không được dạy kỹ năng sinh tồn!

Clip quay trước chùa Quế Lâm, Phú Thọ, người đàn ông chèo ghe đưa con cún sang chùa. Con chó không lên ghe nơi xuất phát, giữa dòng mới trèo lên làm lật ghe, người đàn ông không biết lội chết chìm, chó lội vô chùa tỉnh queo. Không biết lội, không mặc áo phao hy sinh cho cún yêu.

Clip quay xe hơi chạy qua đường ngập bị dòng nước xiết chảy ngang đường đẩy xuống sông. Cửa kiếng không được quay xuống để thoát ra, xe chìm từ từ chủ xe đành "tuẫn tiết".

Măc dù mỗi xe hơi có ghi độ sâu lội nước (wading depth) thường là "50 cm", ở độ sâu này máy không chết, xe có thể vượt qua "ổ gà" sâu 50 cm, nhưng chưa chắc qua được đoạn đường dài sâu 50 cm.

Vì thế, Hội đồng thành phố Brisbane lắp hệ thống tự động báo đường ngập (AFRWS) bằng biển đèn LED (xài pin mặt trời): "Đường đóng phía trước". Nó tự bật sáng khi bị ngập trên 15 cm. "Flood Warnings (cảnh báo lụt) in Queensland" cho biết "Chỉ cần 15 cm nước, bánh xe mất độ bám đường và bị cuốn trôi bởi nước lũ". "Cẩm nang sinh tồn căn bản (333 kỹ năng)" cũng "dọa": "Có thể mất mạng nếu cố lái xe qua đường ngập trên 15 cm, khi nước cuốn quanh xe bạn".

Dù rằng, những người sắm xe hơi đều học qua lớp 8, biết sức đẩy Archimèdes. Nhưng họ không ngờ nó khủng khiếp đến độ nhấn chìm xà lan chở cần cẩu cao 10 m, khi vướng vào thành cầu Tô Mậu (Yên Bái), như cái cỗ máy dập nghiền sắt thép. Do đó, nhiều nước dạy người dân khi chạy qua cầu, phà nhớ quay kiếng xe xuống. Nếu không khi xe lọt xuống nước, người trong xe muốn mở cửa phải dùng một lực đẩy bằng trọng khối nước mà chiếc xe chiếm chỗ!

Nếu ai đã xem clip xà lan chở cần cẩu bị nghiền bẹp tại cầu Tô Mậu, thì sẽ xót xa cho bốn anh bộ đội ngồi trên xuồng phao bị nước chảy xiết lật xuồng, khi các anh chưa cứu được ai!

P/S: Bỗng liên tưởng bài "Cho người tình lỡ":

"Khóc mà chi Yagi qua rồi,

Than mà chi có ngăn được xót xa?

Tiếc mà chi những phút lên đồng,

Thương mà chi nhắc chi chuyện đỡ quê!"

MAI BÁ KIẾM  12.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.