jeudi 12 septembre 2024

Lưu Trọng Văn - Sẽ là tội ác nếu bỏ qua các cảnh báo

Có 25 tỉnh, thành đã được lập bản đồ hiện trạng trượt lở đất đá ở tỉ lệ 1:50.000.

Đó là : Thanh Hóa, Nghệ An, Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Giang, Quảng Ninh, Hòa Bình, Lạng Sơn, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên.

Báo Thanh Niên đưa thông tin mới nhất:

“Theo tiến sĩ Nguyễn Quốc Khánh, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Viễn thám và Tai biến Địa chất, Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ Tài nguyên-Môi trường), những điểm sạt lở vừa qua ở các tỉnh Cao Bằng, Yên Bái, Lào Cai, Bắc Kạn… đa phần đều nằm trong danh sách cảnh báo về nguy cơ cao trượt lở đất đá đã được Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản chuyển giao về các địa phương.

Cũng theo ông Khánh, trượt lở đất đá, lũ quét là hai loại hình thiên tai xảy ra phổ biến nhất ở Việt Nam. Trong đó có nguyên nhân thiên tai và nguyên nhân phá rừng, khai thác đất đá…hằng năm gây thiệt hại lớn hơn do bão, lũ lụt… Nó có sức phá hoại lớn, thường xuyên xảy ra vào mùa mưa bão, áp thấp nhiệt đới tại các khu vực miền núi, trung du ở Việt Nam. Nhìn chung, trượt lở đất đá, lũ quét, lũ bùn đá xảy ra tại các vùng núi, trung du Việt Nam hầu như đều có liên quan đến nhau''.

Các nhà khoa học đã nhiều lần báo động cho các tỉnh: Các cảnh báo chính xác sẽ không có tác dụng nếu người dân không được chuẩn bị trước, hoặc nếu cảnh báo không được phổ biến bởi các cơ quan nhận thông tin, cơ quan quản lý.

Vậy thì đã đến lúc, dù quá muộn, Thủ tướng Phạm Minh Chính cần tổng điều tra các tỉnh đã được cảnh báo bằng bản đồ chi tiết về sụt lở và lũ thực hiện thế nào. Họ có rà soát các khu dân cư nào nằm trong vùng cảnh báo để đề phòng các tình huống xảy ra hoặc cương quyết di nhà dân khỏi vùng nguy cơ không?

Về phía nhà nước cần ra luật cấm xây dựng nhà ở cách suối, sông có nguy cơ lũ quét bao nhiêu mét. Nếu ai vi phạm sẽ bị cưỡng chế.

LƯU TRỌNG VĂN 12.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.