dimanche 1 août 2021

Võ Xuân Sơn - Ngăn sông cấm chợ ngay trong thành phố

 

Hôm qua nay nhiều người xôn xao vì thông tin chích vaccin cho tất cả người dân trên 18 tuổi của TPHCM trong tháng 8/2021.

Tôi không biết thông tin này có độ tin cậy như thế nào, chính quyền đã có đủ nguồn vaccin chưa, vaccin đó là miễn phí hay dịch vụ… hay chính quyền chỉ muốn dân cảm thấy vui khi sắp gia hạn phong tỏa?

Tuy nhiên, mấy hôm nay, Sở Y tế đã kêu gọi gia tăng thêm đội chích ngừa. Phòng khám Exson, mặc dù khi hoạt động không có dịch vụ này, cũng đã lập một đội để tham gia vào chương trình chích vaccin lớn nhất lịch sử này.

Tuy nhiên, ngày nào tôi cũng nhận hàng mấy chục tin nhắn, trong các group cũng tràn ngập thông tin, rằng người ở trong các khu phong tỏa không thể đi chích vaccin được, do thủ tục rất bất cập. Có trạm kiểm soát thì đòi giấy mời, trong khi người được chích chỉ nhận được tin nhắn. Cho nên, nhiều người không thể đến điểm chích.

Việc kiểm soát này còn ảnh hưởng đến cả việc thành lập đội chích vaccin của chúng tôi. Hiện nay, nhân viên Exson một số về quê, muốn đi lên thành phố cũng không có phương tiện đi. Số còn lại ở thành phố thì nhà đang ở trong khu phong tỏa. Một đội chích ngừa yêu cầu tối thiểu 5 người, tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các đội chích thì cần 6 người.

Gom vét hết thì chúng tôi chỉ còn một nửa đội là đang ở ngoài khu phong tỏa. Ngày hôm nay chúng tôi sẽ gởi công văn đến các UBND phường, nơi những người của chúng tôi đang ở trong các khu phong tỏa ấy, đề nghị cho họ được ra ngoài để tham gia đội chích. Tất nhiên, tôi chưa biết các địa phương sẽ trả lời ra sao, nên việc lập thêm đội chích vẫn còn chưa chắc chắn.

Thực ra thì nếu các địa phương không cho người của chúng tôi ra ngoài, thì chúng tôi đỡ phải chi phí. Mỗi ngày chi phí các khoản cho một đội chích, gồm cả trang bị bảo hộ, xe cộ vận chuyển, và các chi phí khác, là khoảng 7.000.000 đồng. Nhà nước đâu có trả đồng nào, tất cả chúng tôi phải tự lo, chỉ để giúp cho người dân, vì người dân Sài Gòn. Vậy nhưng, chúng tôi lại phải tìm mọi cách để vượt qua các trạm kiểm soát của nhà nước, để được… tốn tiền.

Tương tự vậy, những người làm từ thiện mấy ngày nay đang rất bức xúc, vì việc ngăn cấm lưu thông khá là vô lý của các chốt kiểm soát. Khi xin phép tiếp tế cho một bệnh viện thu dung, quận chỉ cấp 1 ngày, mà quá trình tiếp tế thì ngày nào cũng cần. Lúc đi thì có đồ trên xe, có khi còn được thông cảm, lúc về không có đồ, thế là phạt.

Nói cho ngay, nếu nhà nước ngăn cản, những người dân đang bỏ tiền của, công sức của mình ra làm từ thiện, tiếp tế cho các bệnh viện chuyên điều trị bệnh nhân viêm phổi Vũ Hán, đang trong tình cảnh thiếu thốn đủ thứ. Hoặc cho người dân ở các khu phong tỏa, nơi nhà nước hứa sẽ mang thực phẩm đến tận nhà, nhưng họ vẫn chỉ nhận từ các nhà hảo tâm. Thì các nhà hảo tâm sẽ đỡ… tốn tiền, lại có thể nằm nghỉ khỏe re.

Cho nên, việc ngăn cấm và những quyết định máy móc, cứng nhắc, cách nhìn người dân ai cũng là kẻ gian, lừa đảo của các các cơ quan công quyền chỉ có một tác dụng, là làm khổ dân thôi. Những người ra lệnh không thấy tình cảnh này, và nặng tư duy dân là xấu xa, kém hiểu biết, lúc nào cũng chỉ thích đi cho sướng. Người thừa hành thì vô cảm, máy móc, chỉ đâu đánh đó.

Nếu ngăn cản nhân viên của tôi, mỗi ngày, có 300-400 người dân không được chích vaccin. Đó mới chỉ là một đội chích thôi. Chứ tôi tin có hàng trăm đội chích đang không thành lập được, hoặc không tập trung được vì bị ngăn cản đi lại, con số người dân không được chích vaccin sẽ rất lớn. Tương tự vậy, sẽ có nhiều thầy thuốc và cả người bệnh trong các bệnh viện điều trị viêm phổi Vũ Hán phải chịu cảnh thiếu thốn, và hàng chục ngàn người dân trong các khu cách ly hoang mang, thiếu thốn, và cảm thấy bị bỏ rơi.

Thật sự, tôi không hiểu cái ông hay nói chữ bày ra chuyện tỉnh cách ly với tỉnh, quận cách ly với quận, xã cách ly với xã, gia đình cách ly với gia đình là lấy cảm hứng từ đâu. Nhưng việc thừa hành theo kiểu shipper quận nào đi quận đấy cho thấy trình độ nhận thức của đám thực thi. Sao không qui định shipper chỉ đi trong nhà, từ phòng ngủ đến bếp, cho nó đúng với tinh thần của cái tuyên bố gia đình cách ly với gia đình, cho nó triệt để?

Nếu trong thời gian tới, nhà nước kéo dài Chỉ thị 12 (Chỉ thị 16+++), mà không giải quyết vấn đề trên, thì không biết sức chịu đựng của người dân có chịu nổi hay không.

BSVÕ XUÂN SƠN 31.07.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.