mercredi 17 février 2021

Lưu Trọng Văn - Ước gì đó là xã luận báo Nhân Dân


Gã thân Trần Mạnh Hảo hơn Nguyễn Quang Thiều. Nhớ thời Hảo bị quy kết phản động do làm nhiều bài thơ nói thật về bóng đêm thời cuộc, cha gã gặp ông Trường Chinh phản ứng bênh vực Hảo.

Ông Trường Chinh chọn một bài thơ của Hảo đầy khí phách chống Trung cộng xâm lược biên giới đăng trên báo Nhân Dân, bên cạnh bài xã luận báo Nhân Dân hừng hực khí thế. Thế là giải hạn cho Hảo.

Có một thời khi chiến tranh Trung Quốc xâm lược xảy ra, xã luận báo Nhân Dân được đón đọc nhất vì nó nói lên tiếng nói hừng hực căm thù quân xâm lược của Nhân dân.

Bây giờ thơ Nguyễn Quang Thiều bị Trần Mạnh Hảo chê là xã luận báo Nhân Dân, Thiều à, chớ lấy đó làm điều. Vì hôm nay 17.2 ngày Quốc hận của Nhân dân ta tưởng nhớ hàng trăm ngàn Đồng bào ta bị bọn cộng sản Trung Quốc thảm sát, Non sông ta bị bọn cộng sản Trung Quốc xâm lược, tàn phá, ước gì trên báo đảng cộng sản Việt Nam lấy bài thơ của Thiều "KẺ PHẢN BỘI TỔ QUỐC" làm xã luận của báo.

THƠ HAY XÃ LUẬN BÁO NHÂN DÂN ?

Đó là tít bài viết của nhà thơ tài năng Trần Mạnh Hảo chê chất xã luận trong thơ của nhà thơ cũng rất tài năng Nguyễn Quang Thiều.

Thơ của Thiều đây:

KẺ PHẢN BỘI TỔ QUỐC

Hôm nay, ngày 17 tháng 2

Tôi sẽ thành một kẻ mù lòa, điên rồ và phản bội

Nếu đưa một bài thơ tình lên Facebook của mình

Hôm nay lúc gần sáng

Trong cơn ác mộng tôi thấy

Những con rắn đen từ phương Bắc

Lẻn vào những ngôi nhà ngỏ cửa

Của chúng ta

Không phải chúng ta mất cảnh giác

Mà bởi chúng ta quá trong sáng

Mà bởi trong chúng ta có những kẻ hèn nhát

Mà bởi có những kẻ phản bội dân tộc

Lại thường đứng lẩn trong nghi lễ của sự trung thành

Hôm nay tôi nói với những đứa con của mình

Tin vào những xảo ngôn chỉ là tội của sự ngây thơ

Tin vào những xảo quyệt chỉ là tội của sự ngu dốt

Nhưng che đậy cho những xảo ngôn, xảo quyệt kia là phản bội tổ quốc mình.

Làng Chùa 17/2/2018.

Còn theo Hảo nối tù tì câu thơ thì xã luận báo Nhân Dân đây:

"Hôm nay, ngày 17 tháng 2, tôi sẽ thành một kẻ mù lòa, điên rồ và phản bội nếu đưa một bài thơ tình lên Facebook của mình.Hôm nay lúc gần sáng trong cơn ác mộng tôi thấy những con rắn đen từ phương Bắc lẻn vào những ngôi nhà ngỏ cửa của chúng ta. Không phải chúng ta mất cảnh giác mà bởi chúng ta quá trong sáng. Mà bởi trong chúng ta có những kẻ hèn nhát. Mà bởi có những kẻ phản bội dân tộc. Lại thường đứng lẩn trong nghi lễ của sự trung thành.Hôm nay tôi nói với những đứa con của mình tin vào những xảo ngôn chỉ là tội của sự ngây thơ Tin vào những xảo quyệt chỉ là tội của sự ngu dốt .Nhưng che đậy cho những xảo ngôn, xảo quyệt kia là phản bội tổ quốc mình."

Thơ hay xã luận báo Nhân Dân ?

Gã xin trả nhời ông bạn Hảo thân thiết của gã, rằng, nào quan trọng gì, bởi gã nhận được từ đoạn văn này là tấm lòng rất đáng trân trọng của công dân Nguyễn Quang Thiều, còn là đảng viên cộng sản Nguyễn Quang Thiều, còn là chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều với Đất nước, Non sông.

Đáng trân trọng những lời như thế lúc này khi còn đó quá nhiều kẻ thờ ơ thời cuộc, hèn nhát trong tổ ấm, sợ đụng một chữ đến bọn xâm lăng Trung Quốc khốn kiếp kia.

LƯUTRỌNG VĂN 17.02.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.