jeudi 15 octobre 2020

Trịnh Hồng Thọ - Tòa tối cao gây áp lực với Long An, đòi thi hành án Hồ Duy Hải ?


« Chị ơi, theo một nguồn tin em vừa nhận được, phía Tòa án Tối cao đang gây áp lực với dàn lãnh đạo mới của Long An giải quyết thi hành án với Hồ Duy Hải. Tình hình rất căng chị à ».

Trên đây là tin nhắn tôi nhận được hồi trưa 14/10/2020, sau đó tôi đã gọi cho một người bạn có quan hệ thân thiết với tòa tối cao để nhờ xác minh. Bạn này đã trả lời là không có chuyện đó, hiện mọi thứ vẫn đang án binh bất động.

Nghe xong tôi mừng quá, xin thông báo để mọi người yên tâm.

TUY NHIÊN, để bảo đảm, tôi nghĩ gia đình của Hồ Duy Hải cần theo dõi nắm sát thông tin từ tòa án, và nếu có người quen ở trại giam thì càng tốt, để có thể hỏi thăm tin tức thường xuyên. Về phía bạn tôi, cô ấy chắc chắn cũng sẽ cập nhật thông tin từ tòa tối cao.

Tôi không muốn làm mọi người lo lắng, nhất là gia đình của Hồ Duy Hải. Thế nhưng tôi thấy cần phải nhắc lại một sự thật đáng sợ, đó là bản án tử hình vẫn đang có hiệu lực. Hiện có một luồng suy nghĩ cho rằng từ đây đến sau đại hội Đảng sẽ không có chuyện gì đột biến xảy ra, tôi cũng nghĩ vậy, tuy nhiên, cảnh giác không bao giờ thừa! Nên nhớ vụ án này ngay từ đầu đã không theo quy luật thông thường, cho nên bất cứ điều gì bất thường cũng có thể xảy ra.

Tưởng cũng cần nhắc lại chuyện năm 2014. Khi đó, mặc dù đã có luật mới, quy định Hội đồng thi hành án tử hình phải thông báo cho gia đình tử tù để hỏi nguyện vọng có muốn nhận xác về chôn cất hay không. Thế nhưng, hội đồng thi hành án của tòa án nhân dân tỉnh Long An đã KHÔNG THÔNG BÁO.

Hiện nay, khi lục lại báo cũ, mọi người có thể thấy các báo (kể cả báo Tuổi Trẻ, lạ thật?) đăng tin rằng tòa án đã báo trước cho bà Nguyễn Thị Loan, mẹ của Hồ Duy Hải biết ngày thi hành án tử hình là ngày 5/12/2014, điều này hoàn toàn không đúng.

Tôi là người đã thông báo cho luật sư Trần Hồng Phong tin này vào sáng 4/12 trong lúc gia đình Hồ Duy Hải chưa biết, và đã phối hợp với phóng viên báo Tuổi Trẻ nhằm đăng tin lên báo mạng càng nhanh càng tốt, ngõ hầu thông tin được lan truyền rộng rãi. Sau đó là một loạt các việc chúng tôi phải làm cấp tập, để dẫn tới kết quả diệu kỳ như mọi người đã biết là nhờ luật sư Trần Văn Tạo và có được lá thơ của ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước lúc đó, hoãn thi hành án cho Hồ Duy Hải.

Chuyện vì sao tôi biết được tin thì hành án cũng là một điều kỳ lạ, xin hẹn có dịp sẽ kể chi tiết sau. Sau khi vụ án được hoãn thi hành, tôi đã đếm từng ngày và cũng như mọi người, đã trông chờ một quyết định chính thức từ phía tòa hay viện. Cuối cùng sau thời gian dài đằng đẵng, chúng ta cũng có được bản kháng nghị quý giá của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Những tưởng con đường đã mở, nhưng đúng là chuyện nghĩ không thể xảy ra đã lại xảy ra : bản án tử hình vô căn cứ từ quyết định giám đốc thẩm của tòa tối cao một lần nữa lại được phán quyết, vét hết mọi niềm tin còn sót lại vào công lý.

Còn chuyện từ sau phiên tòa giám đốc thẩm, có những người giấu mặt hỗ trợ và những tài liệu mới công bố chấn động, cùng sự lên tiếng mạnh mẽ của cộng đồng mạng, tưởng đâu đã đủ cơ sở để khởi tố một vụ án mới về hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án, mở lại phiên giám đốc thẩm hoặc tái thẩm thì như mọi người đều đã biết, đến nay các cơ quan chức năng vẫn im hơi lặng tiếng.

Tôi nói lại chuyện này để nhắc nhở chính mình cũng như mọi người rằng đừng chủ quan, con đường phía trước vẫn còn gay go lắm.

TB: Tôi sẽ viết bổ sung quy trình, thủ tục thi hành án tử hình theo quyết định giám đốc thẩm. Hội đồng thi hành án tử hình vẫn do Tòa án nhân dân tỉnh Long An thành lập và thi hành.

TRỊNH HỒNG THỌ 15.10.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.