mercredi 11 septembre 2024

Thái Hạo - Cứu nạn cần chuyên nghiệp


Trong lúc nguy cấp càng phải bình tĩnh. Quan sát và theo dõi thông tin lũ lụt kinh hoàng những ngày qua từ nhiều kênh, tôi có thêm mấy suy nghĩ sau.

1. Đi cứu trợ cứu nạn trong thiên tai lũ lụt, không phải cứ biết bơi hoặc mặc áo phao là an toàn. Bơi giỏi và có áo phao trên người nhưng bị lũ lớn cuốn đi vẫn thiệt mạng như thường.

Chỉ cần một cú va đầu vào đá hoặc bị kẹt chân kẹt tay trong dòng lũ là nguy hiểm đến tính mạng. Nước lớn cuồn cuộn, liên tục ập vào mặt vào mũi thì áo phao không nghĩa lý gì.

Cho nên, đây là công việc của lực lượng chuyên nghiệp hay ít nhất cũng là của những người dày dạn kinh nghiệm. Bà con thương nhau thì có thể góp tiền góp của, chia sẻ thông tin hữu ích, kết nối các bên, v.v… chứ không nên khăn gói đến vùng lũ. Ốm đau, bệnh tật, tai nạn... có khi lại khổ người khổ mình.

2. Phải phân bổ nguồn lực cứu trợ sao cho hợp lý và hiệu quả. Mua quá nhiều thức ăn và đồ đoàn, tập trung đến những nơi đã dư thừa nhưng lại không tiếp cận được nơi đang cần, đó là sự lãng phí và bất cập lớn.

3. Bà con thương nhau thì hãy tiết kiệm tiền bạc và sức khỏe để đến với đồng bào mình trong việc tái thiết cuộc sống của họ. Đừng để “lũ rút thì người cũng rút”, vì lúc ấy người dân vùng lũ sẽ cần hơn hết sự chia sẻ về sức người sức của của cả nước. Dọn dẹp sau lũ, dựng lại nhà cửa, mua sắm công cụ, giống má..., tất cả đều cần tiền.

Cái mà người dân vùng lũ cần nhất lúc này là sự an toàn, mà việc ấy thì như đã nói, phải là lực lượng chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm, thông thuộc địa hình. Một lần nữa, tôi mong bạn bè và anh em bà con kìm nén cảm xúc để tiết kiệm tiền bạc và sức lực để có thể đồng hành lâu dài cùng bà con sau lũ.

THÁI HẠO 11.09.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.