mercredi 11 septembre 2024

Bông Lau - Cọp không nhớ rừng

 

Liên Bang Nga tấn công Ukraine vào tháng Hai năm 2022. Sáu tháng sau, tháng Chín năm 2022 xạ thủ có mặt ở đó khoảng hai tuần.

Tấm hình này chụp đúng hai năm, và đã có hàng trăm ngàn người đã nằm xuống trong thời gian qua.

CNN vừa đăng tít lớn nói “Quân đội Ukraine đang bị Nga áp đảo về khí giới và quân số. Ukraine đang vật lộn với tình trạng xuống tinh thần và nạn đào ngũ”. Cũng dễ hiểu thôi vì sức người có hạng và ai cũng mỏi mệt sau hai năm rưỡi đắm chìm trong chiến trận. Cũng một phần vì Hoa Kỳ và đồng minh rụt rè chập chờn trong vấn đề quân viện.

Người trong hình là cô trợ lý phụ tá Ukraine. Một phụ nữ trí thức thông minh và yêu nước. Một mẫu người nói ít hiểu nhiều. Không cần phải cà kê giải thích mình muốn gì thì cô ta hiểu ngay và sắp đặt chương trình một cách hiệu quả và khoa hoc. Cái nể nhứt là đúng giờ hẹn chính xác đếm từng phút.

Trên đường đến khách sạn nơi xạ thủ tạm trú cô nhắn tin qua điện thoại “Em còn 4 phút nữa đến nơi”. Rồi 2 phút. Em đang ở dưới sảnh... Không kịp ăn mà chỉ kịp vội vã mặc quần áo rồi chạy xuống ngay vì không thể bắt một người đúng hẹn phải chờ mình. Có hơi mánh một chút là nếu chuẩn bị chưa xong thì cứ chạy xuống “Good morning” chào buổi sáng rồi nói à tui quên một món đồ rồi quay lên sửa soạn tiếp.

Giờ đây ai cũng bận rộn với công việc và cuộc sống riêng tư. Không còn liên lạc mật thiết như khi làm việc với nhau. Một vài tháng mới nhắn tin vắn tắt một lần cho nhau biết là mỗi người vẫn còn sống mạnh khỏe.

Nhìn lại tấm hình xưa cách đây 2 năm. Giờ xạ thủ đang ở Trung Đông với một trận chiến mới. Cô trợ lý như một người em gái nhỏ vẫn ở nơi đó và trận chiến vẫn bi thảm cho đồng bào cô ấy. Trái tim mình vẫn đứng cùng với người Ukraine như hai lá cờ Mỹ và Ukraine chồng lên nhau trong tấm hình, và dòng chữ “I stand with Ukraine”. Nhưng thực tế mình sẽ làm được gì vì ngay cả cường quốc Hoa Kỳ mà mà đã chậm chờn và ù lì.

Không bao giờ muốn thấy ngày 30 tháng Tư cho Ukraine. Và không muốn thấy cô ấy lũ lượt dắt díu người mẹ và người anh trai vượt biên qua Ba Lan. Ba cô đã qua đời hồi năm ngoái. Nếu quân Nga chiếm toàn cõi Ukraine thì số phận cô ấy sẽ ra sao. Bọn lính Nga cục súc ắt sẽ không tha cô ấy.

Một viên chức cao cấp làm việc cho quân đội Hoa Kỳ biết xạ thủ đã đến Ukraine trong chiến tranh nên hỏi dò “Anh có muốn tình nguyện đi Ukraine không”. Mình mỉm cười không trả lời. Nhưng trong lòng cảm thấy buồn buồn. Cọp có lẽ không nhớ rừng xưa nữa.

BÔNG LAU 08.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.