mercredi 11 septembre 2024

Phúc Lai - Viết ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 11/09/2024

 

Thú thật với quý vị, tình hình bão lũ thiệt hại về người và của nhiều quá, cũng chẳng còn tâm trạng nào để reiview chiến sự.

Thế nhưng có hai tin: Mỹ (có thể sẽ) cho phép Ukraine sử dụng ATACMS bắn vào các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga, và Nga tổ chức phản công ở Kursk. Cả hai đều quan trọng quá, không viết không được.

1. Về tin đầu

Từ trước đến nay tôi vẫn cho rằng đây là bước cuối cùng mà Nhà Trắng sẽ cho phép Ukraine thực hiện. Và đây cũng là điều cuối cùng có tính “yêu sách” mà Zelenskyy yêu cầu ở người Mỹ. Với chính sách của chính quyền Biden, tôi kiên trì nhận xét rằng đây sẽ là một quyết định rất khó.

Chúng ta đã nhìn thấy Putox cùng bộ máy tuyên truyền của mình bôi nhọ Hoa Kỳ và các đời chính quyền Mỹ như thế nào. Hắn muốn tuyên chiến với “chủ nghĩa đế quốc,” nhưng không chỉ dừng lại ở những khái niệm chung chung, hắn nổ súng tuyên chiến cả với “chủ nghĩa đế quốc về văn hóa.” Về chuyện này, tôi đã nói chuyện với một số bạn qua chén nước trà hoặc cốc cà-phê: Có ai tuyên chiến với sự hấp dẫn của McDonald’s, Levi’s và giày Nike không?

Tất cả đều là một trò ngụy biện mất dạy và xảo trá. Nhưng trải qua nhiều cuộc chiến với không thiếu những sai lầm, chính quyền Biden đã rơi vào một tình thế khó khăn. Những quyết định dễ bị đối thủ chính trị khai thác, quy kết cho rằng hoặc chủ động lao vào cuộc chiến thậm chí núp sau lưng giật dây cho nó, sau đó là quy kết rằng bị cuốn theo, lún sâu, sa lầy vào cuộc chiến… đều bất lợi.

Vì vậy sự trì hoãn đến mức có thể coi là vô vọng cho Ukraine, thực chất là cần thiết ít nhất là cho tình thế và chính sách của chính quyền Biden. Tôi cũng không dưới vài lần giải thích với quý vị rằng, trước chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Ukraine không hề có bất cứ một cam kết nào theo dạng bảo vệ đồng minh. Ngay cả “Giác thư Budapest” năm 1994 cũng không có nội dung đó.

“Bản ghi nhớ, được ký tại Hội trường Patria tại Trung tâm Hội nghị Budapest với sự tham dự của Đại sứ Hoa Kỳ Donald M. Blinken cùng những người khác, đã cấm Nga, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đe dọa hoặc sử dụng lực lượng quân sự hoặc ép buộc kinh tế chống lại Ukraine, Belarus và Kazakhstan, “ngoại trừ trường hợp tự vệ hoặc theo cách khác theo Hiến chương Liên Hợp Quốc.” (Wikipedia tiếng Anh).

Chỉ có những hành động bạo lực có tính khủng bố leo thang của Putox, mới thúc đẩy chính quyền Biden đồng ý với những đề nghị, mà gần đây có tính hối thúc của Zelenskyy mà thôi.

Nếu quyết định này được đưa ra, thì những kho hậu cần của Nga, chẳng hạn trên hướng thành phố Luhansk, nay được chuyển về bám quanh trục của đường M-4 và tuyến đường sắt song song với nó chạy từ bắc xuống nam. Cặp đường trục này chạy qua Milerovo, hiện còn cách chiến tuyến khoảng từ 160 đến 170 ki-lô-mét, ngoài khả năng tấn công của Ukraine. Còn nếu được sử dụng ATACMS, họ có thể vương được đến gần địa giới hành chính hai tỉnh Rostov và Volgograd của Nga. Như vậy những nỗ lực chiến tranh của Nga sẽ cực kỳ khó khăn với quyết định này.

2. Về tin thứ hai

Từ sáng đến giờ, không ít người nhắn cho tôi về chuyện này. Tôi có trả lời rằng nếu Deep State đã cập nhật, thì khả năng nó là tin thật rất cao. Nhóm này không có chuyện bịa ra cái này cái kia để câu khách kiểu giật gân.

Tôi muốn kể cho quý vị rằng: hầu hết những người nhắn cho tôi, từ nhẹ đến nặng, có vẻ đều có tâm lý từ không thoải mái đến bi quan. Tôi nói với họ: điều này chúng ta chờ đợi mãi rồi còn gì… Một tháng 3 ngày, tức là 34 ngày Nga mới có thể tổ chức phản công, tin mừng quá chứ sao lại bi quan. Bình thường một quân đội mạnh cỡ… “thứ nhì thế giới” phải lao ra “đập chết ăn thịt” ngay bọn xâm nhập, chứ tại sao lại để lâu như vậy. Với ai thì có thể được, với Nga – Putox thì không được, bị chiếm 1 mét đất trong 1 ngày cũng không được.

Chúng ta cần quay về nhìn lại mục đích của chiến dịch này từ phía Ukraine. Tôi luôn có xu hướng không bị lôi về lý do mà cả nhiều nhà phân tích quốc tế cũng nói tới – một kế hoạch hạng “vây Ngụy cứu Triệu,” làm giảm sức ép của Nga trên hướng thành phố Donetsk, cụ thể là Pokrovsk và cả Vuhledar? Tất nhiên nếu Nga rút quân từ đó về cứu Kursk, thì tốt quá, nó sẽ tạo ra quá nhiều khoảng trống để Ukraine có thể tấn công, nhưng rút ở đâu thì rút, chắc chắn không bao giờ bọn Gerasimov rút ở Pokrovsk về cả.

Và nhận xét đó có vẻ đúng: Nga rút chỗ này một ít, chỗ khác một ít, nhưng riêng Pokrovsk thì còn tăng thêm quân. Điều này chắc chắn Zelenskyy và đặc biệt, ông Syrskyi biết, và biết rất rõ. Vì vậy, câu chuyện của Chiến dịch Kursk, chắc chắn sẽ là một câu chuyện khác, nằm trong một tổng thể lớn hơn nhiều. Chúng ta lại phải nhắc lại một số vấn đề.

+ Thứ nhất. Điều mà ông thiếu tướng về hưu Lê Văn Cương kiên quyết không tin, nhưng tôi và quý vị đã nghiên cứu ra được: Nga cạn kiệt lực lượng dự trữ cả về nhân lực lẫn vật chất, là chắc chắn đúng. Điều này chúng ta đã kết luận được từ trước thời điểm Chiến dịch Kursk diễn ra khá lâu. Xin lưu ý, cái sự “cạn kiệt” này là với tiêu chuẩn thi hành chiến tranh của Nga, nhưng ở mức độ nào đó thì chúng vẫn có, thậm chí đủ, thậm chí thừa nếu dồn vào một chỗ để tấn công. Để tàn phá hơn nữa, phải có quyết định ở mục 1.

+ Thứ hai. Sức ép về mặt xã hội của Nga ngày một tăng, nó được đem lại do nhiều yếu tố ví dụ như các lệnh cấm vận và trừng phạt… Lúc này đã là lúc ngấm đòn, ngay cả nỗ lực lách khỏi những rào cản đó, cũng không còn đem lại hiệu quả, khi các ngân hàng Trung Quốc không hào hứng gì với việc làm dịch vụ thanh toán cho hoạt động thương mại hai nước.

Trước đây tôi đã có bài phân tích về việc một số tiền lớn tràn ra xã hội nhờ những người đi chiến đấu. Nay cần phải nói thẳng là nhờ những người… chết và bị thương ngày càng nhiều trong xã hội, trong khi đó có một bộ phận nhỏ dân chúng có nhiều tiền hơn nhờ kiếm được việc làm trong công nghiệp quốc phòng. Tình trạng này có thể đem lại tăng trưởng về con số, nhưng nó là sự méo mó, thậm chí bệnh hoạn về mặt xã hội. Như trong một bài báo gần đây người ta viết: xã hội Nga ngày nay, người chết mang lại nhiều giá trị hơn người sống.  

+ Thứ ba. Sức ép thực sự về kinh tế. Mặc dù dân chúng, nhiều dân chúng có thêm tiền nhờ chiến tranh, nhưng tất cả các chi phí tiêu dùng và sản xuất đồng loạt tăng do hao tổn. Đơn cử, hao tổn về kỹ thuật như hỏng vòng bi tàu hỏa, lớn hơn là hỏng động cơ điện của đầu tàu… Chất lượng ô tô tải giảm đi do tỉ trọng phụ tùng Trung Quốc nhiều, dẫn đến chi phí chung của ngành vận tải tăng vì công bảo dưỡng sửa chữa nhiều lên… tất cả gây ra tăng giá thành tất cả các mặt hàng.

Những cú tấn công bằng UAV của Ukraine vào các nhà máy, như cái đinh đóng lên cỗ quan tài kinh tế Nga. Hiện nay nếu nói nó tồn tại, thì chỉ là tồn tại dưới dạng truyền dịch vào mạch máu và thở máy. Rút ống lúc nào, chết lúc ấy.

Trong hoàn cảnh đó, Chiến dịch Kursk diễn ra như cú điểm huyệt, nó sẽ không cần kinh thiên động địa, cũng không cần đánh một mạch vào tận… Quảng trường Đỏ. Trước hết, nó là cú úp bô shit vào mặt Putox. Thằng cha này đúng là nó chịu nhục cũng tài, đã thế còn lấp liếm biến Chiến dịch của ông Syrskyi thành… khủng bố. Làm gì có! Luận điệu đó chẳng còn lừa được ai, cả dân chúng Nga lẫn bọn chóp bu cầm quyền. Chẳng qua là chúng còn chưa tìm được phương án thay thế Putox mà thôi.

Nhưng điều quan trọng hơn, là đánh vào thiết chế xã hội Nga, đặc biệt về tư tưởng xã hội. Trong trường hợp Putox tổng động viên để khắc phục tình hình ngay và luôn, thì xã hội Nga loạn là cái chắc. Hiện tại các thành phố nhỏ thuộc 2 tỉnh là Leningrad và Mục-tư-khoa mới chỉ được “động viên trá hình” bằng những hành động bắt lính tàn bạo nhưng kín đáo, gần như bí mật. Nhưng nếu tổng động viên, hoặc động viên một phần kiểu 9/2022, thì loạn là cái chắc vì nó đụng đến tất cả, cả thị dân nội thành Sankt Peteburg và Mục-tư-khoa, lần này sẽ bị lôi đi hết.

Theo quan sát của tôi những diễn biến xã hội của hai bên trong thời gian qua, chính điều này khả năng cực kỳ cao là mục đích chính của Ukraine khi tiến hành Chiến dịch Kursk. Chính ra, họ lại còn mong Nga tổng động viên. Trong giai đoạn hiện tại, khi xe tăng pháo binh cạn kiệt, thì nhiều người không giải quyết được vấn đề, chỉ thúc đẩy quá trình sụp đổ của Putox đến nhanh hơn mà thôi.

Thật đáng tiếc, theo những tin “vỉa hè Mục-tư-khoa” tôi nghe được, thì Putox đã gây sức ép lên Duma quốc gia nhưng bọn họ không đồng ý, và như vậy hy vọng duy nhất chỉ là đợt gọi nghĩa vụ quân sự mùa thu diễn ra trong tháng Chín. Hành động thâm độc của chúng hiện nay là tìm mọi cách dụ dỗ, lôi kéo, thậm chí ép buộc những người nhập ngũ diện nghĩa vụ quân sự, ký hợp đồng chiến đấu với mức tiền ngày càng tăng cao.

Thêm một cái tát trời giáng vào mõm bọn Dư Luận Viên Pro-Nga. Khi Putox cuống quít tổ chức trưng cầu dân ý rởm để sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine, chúng đã hô hào: “Chết rồi, Gấu sáp nhập 4 tỉnh rồi. Tấn công vào 4 tỉnh thì tấn công vào đất Nga rồi. Dân Nga sẽ vùng lên quật chết!” Bây giờ chiếm mẹ nó 2 huyện của Kursk, chẳng thằng ma tịt nào vùng lên cả, mà ngân sách của Putox ngày càng phải trả nhiều tiền. Bọn Dư Luận Viên ngu cỡ này thì không cần thắt lạt nhựa vào lưỡi, mà để yên cho chúng nó sám hối.

Như vậy đòn đánh của Chiến dịch Kursk vào hệ thống của Putox – phải nói như vậy mới đúng, làm cho bọn chúng tiến thoái lưỡng nan: tổng động viên cũng chết; mà không tổng động viên cũng chết. Rõ ràng chúng chọn cách thứ hai, tức là rút lẻ các đơn vị trên chiến trường về để xử lý tình hình Kursk. Cách đây đến chục ngày ông Syrskyi đã thông báo cho truyền thông: con số này đạt tới 60.000 quân. Hay quá chứ còn gì nữa – chiến trường Kursk khác hẳn với chiến trường Surovikin để lại với cái phòng tuyến của hắn.

Tôi nhìn thấy từ phía Ukraine là sự chủ động chờ đợi chuyện này, ngay từ khi ông Syrskyi phát biểu như vậy tôi đã ngờ chuyện đó. Nó khẳng định điều tôi hình dung ngay khi Chiến dịch Kursk diễn ra mấy ngày đầu: Người Ukraine sẽ không rút về vội, cũng không tiến xa, mà sẽ chờ đợi Nga phản kích. Từ đó, họ sẽ biến một vùng đất nào đó của Kursk, thành bãi chiến trường. Như vậy, chúng ta lại cần bổ sung thêm một điểm (+) vào mấy điểm trên đây:

+ Thứ tư. Biến đất Nga, lãnh thổ Nga thành nơi xung đột quân sự, điều chưa bao giờ diễn ra từ tháng Tám năm 1944. Ngày 28 tháng Bảy năm 1944, Hồng quân Liên Xô giải phóng thành phố Bialystok, nay là thành phố của Belarus, khôi phục đường biên giới phía tây trước Chiến tranh Vệ quốc. Năm nay Putox không được mời đến dự kỷ niệm 80 năm Chiến dịch đổ bộ lên Normandie, vì vậy Nga kỷ niệm 80 năm ngày Cuộc phong tỏa thành phố Leningrad 900 ngày đêm rất trọng thể. Nhẽ ra ngày khôi phục biên giới Liên Xô cũng được giành một vị trí như vậy, nhưng đã bị “anh hề” Zelenskyy tát cho một cái vào mặt.

Tóm lại, chiến dịch Kursk của Ukraine nhằm vào Nga, cần được đặt trong tổng thể các chiến dịch khác, đặc biệt là những cú tấn công bằng UAV, và tôi tin sắp tới có tên lửa tầm xa vào các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga. Vừa mới đây, 4 sân bay (dân sự nhé) xung quanh thủ đô Mục-tư-khoa bị tấn công, đó là một minh chứng rất lớn về việc gây sức ép về mặt xã hội, đánh vào tâm lý dân chúng Nga. Cũng như năm ngoái, dân Nga ra đường chào đón đoàn quân của Prigozhin về “giải phóng thủ đô,” năm nay dù sân bay bị tấn công, chẳng có ma nào “vùng lên” cả. Chỉ chờ có ngày ai đó lật đổ Putox hộ cho họ mà thôi.

Bằng hành động chắc chắn diễn ra của mình, tức là cho quân phản công ở Kursk, Nga biến kế hoạch của Ukraine thành hiện thực hơn nữa: bom đạn, chiến sự sẽ trên lãnh thổ Nga. Không một cường quốc nào trong số 5 ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lại để chiến tranh diễn ra trên đất nước mình, từ sau khi tổ chức toàn cầu này được tái lập thay thế cho Hội Quốc liên sau chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Tất cả những điều trên đây, đều tặng cho bọn chóp bu trong giới cầm quyền Nga những cái cớ hết sức nặng ký để xử lý Putox.

Sáng nay có bạn còn dẫn các thông tin của bọn Dư luận viên xứ Đông Vạn Tượng: nào là tiến thần tốc vũ bão gì đó, nào là xác lính Ukraine la liệt… tôi trả lời, có đúng có bố láo. Nếu như Nga tiến được nhanh và xa, thì không có gì là lạ, vì chúng đã từng thần tốc đến được tận ngoại ô Kyiv, và điều đó cho thấy, ít có giao tranh; và nếu như vậy thì lấy đâu ra chuyện lính Ukraine “chết như ngả rạ.” Ngay cả khi nói lại về quá trình tiến vào Kursk, ông Zelenskyy cũng cho biết lính Nga phần lớn là đầu hàng và bỏ chạy, nhưng “cũng có phải chiến đấu”. Tôi có dịch một bài phát biểu như vậy. 

Với lực lượng vũ trang Ukraine, nếu đánh bại được cả hai mục đích của Putox: Pokrovsk và Kursk thì đúng là một chiến thắng kép. Điều thú vị là ngay khi tình hình “lắng dịu” đi, thì lại có những diễn biến mới, không phải từ phía này thì từ phía kia, và đều rất xứng đáng để theo dõi. Tôi tin với sự chủ động chuẩn bị trước của mình, người Ukraine sẽ có hành động và kết quả sẽ là đáng kể.

Một điều cần nói: nếu cú phản công của Nga này là thật, thì cũng không có ai tên là bất ngờ ở đây cả.

PHÚC LAI 11.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.