lundi 9 septembre 2024

Nguyễn Văn Ất - Bi kịch cầu Phong Châu

Cầu Phong Châu qua sông Hồng (đoạn này gọi là sông Thao) nối huyện Tam Nông và thành phố Việt Trì, Phú Thọ bị sập lúc 10 giờ sáng nay, 09/09/2024.

Cầu Phong Châu, cầu Việt Trì, cầu Trung Hà bắc qua sông Hồng, sông Đà là các cây cầu lớn do Tổng Công ty Xây dựng cầu Thăng Long xây dựng, sau khi hoàn thành cây cầu lớn Thăng Long.

Từ kỹ thuật đến vật tư cho các cây cầu này được thừa hưởng rất nhiều các thành quả từ công trình cầu Thăng Long.

Cầu Phong Châu đưa vào hoạt động năm 1995, đến nay mới được 29 năm. Một thời gian không dài so với tuổi phục vụ của một cây cầu có kết cấu chắc chắn có tuổi thọ ít nhất 5-7 chục năm. Hơn nữa cầu Phong Châu còn được gia cố chân móng trụ rất vững chắc vào năm 2019 và từ đó cầu đủ sức, không phải hạn chế trọng tải xe cộ.

Nay cầu bỗng dưng bị sập!

Đây có lẽ là trường hợp đầu tiên kể từ năm 1975, một cây cầu lớn ở Việt Nam bị sập nhịp chính giữa sông. Bị sập không phải khi gió to, lũ chưa lớn. (Bằng chứng là khoảng cách từ mặt nước sông đến đáy cầu vẫn khá lớn. Xem ảnh).

 

Là người có nhiều năm làm việc trong ngành giao thông xây dựng cầu, đặc biệt là những năm tháng làm việc tại công trình xây dựng cầu Thăng Long, tôi cho rằng:

Cầu Phong Châu bị sập hôm nay là do hút cát quá nhiều ở lòng sông gần khu vực cầu nên làm xói mòn xung quanh trụ cầu, và đến thời điểm này nhân lũ có mạnh hơn tí chút nên cầu bị sập. Theo tôi cát tặc mới là thủ phạm chính gây sập cầu Phong Châu!

Cách đây ít tháng, một vài đồng nghiệp cũ của tôi cảnh báo chuyện cầu Trung Hà qua sông Đà, nối Ba Vì, Hà Nội với Phú Thọ rất nguy hiểm nếu không ngăn chặn việc hút cát gần khu vực cầu Trung Hà.

Đào đất dưới chân mình thì chắc chắn sẽ có ngày mình sụt hố!

Và hôm nay hậu quả nhỡn tiền đã đến với cầu Phong Châu!

NGUYỄN VĂN ẤT 09.09.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.