Xem clip kinh hoàng khi dòng nước sông Hồng kéo đổ trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính số 6, 7 của cầu Phong Châu vào sáng nay (ngày 09/09), làm mình nhớ lại câu chuyện cách đây khoảng 6 tháng.
Dịp đó, đang vào mùa nước cạn. Khi di chuyển bằng phà, qua con sông Hồng, đoạn từ huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội sang huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
Trong lúc qua sông, mình bắt chuyện với bác lái phà vui tính, cởi mở, có tuổi nghề gần 40 năm, và được bác ấy chia sẻ nhiều thông tin đáng suy nghĩ.
"Do khai thác cát bừa bãi, nên độ sâu các luồng lạch trên con sông Hồng ngày nay lớn hơn trước đây rất nhiều" - Bác ấy khẳng định. Theo bác ấy, độ sâu luồng lạch trên sông Hồng hiện nay trung bình khoảng 15 mét, nên nhiều tàu lớn trước đây không thể đi lại thì hiện nay lưu thông ngon lành.
Vừa nói, vừa chỉ vào một con tàu sắt dùng để chở cát, đang chạy không tải, cắt ngang mũi phà, hướng lên thượng nguồn để nhận hàng, bác ấy nói tiếp : "Con tàu này tải trọng khoảng 1.500 tấn, trị giá khoảng 15 tỉ. Mấy chục năm trước đây, những con tàu lớn cỡ này, rất khó có thể đi lại trên sông này vào mùa cạn, nhưng bây giờ lại rất dễ dàng, chúng xuất hiện ngày càng nhiều".
Thực trạng trên đây không chỉ riêng với sông Hồng, nó đang là tình trạng chung đáng lo ngại của nhiều con sông trên khắp mọi miền nước ta. Cát tặc gây ra vô vàn tai họa. Nếu không có giải pháp chặn đứng nạn cát tặc ngay lập tức, thì vụ "cầu Phong Châu", chưa hẳn là thảm họa sập cầu cuối cùng.
Trước khi oán trách thiên tai, hãy trách chính mình.
NGHIÊM SỸ CƯỜNG 09.09.2024
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.