samedi 14 septembre 2024

Mai Quốc Ấn – « Vặt lông » cả doanh nghiệp làm từ thiện


Đại dịch Covid diễn ra mới biết một điều, nhà nước cần xe cứu thương và doanh nghiệp tặng xe cứu thương cho nhà nước phải nộp thêm 600 tỉ tiền thuế.

Nay miền Bắc cần cứu trợ trong bão Yagi thì Bộ Giao thông cần phải thông qua sự “xem xét, chỉ đạo của các doanh nghiệp dự án BOT” để có thể miễn phí qua trạm cho các xe cứu trợ.

Đất nước quanh năm bão lũ và tiềm ẩn rất nhiều các sự cố lớn như đã từng cháy rừng, cháy nhà máy bóng đèn Rạng Đông phát tán thủy ngân, ô nhiễm styren trong nguồn nước sinh hoạt Hà Nội, sự cố Formosa, sự cố Vedan…

Vận động nguồn lực xã hội mà thuế phí vẫn kèm theo thì cần sửa luật. Nếu nguồn thu chỉ là từ những tin nhắn chuyển khoản đóng góp cho Mặt Trận Tổ Quốc thì e là nó thiếu sự đa dạng rất nhiều so với các biến cố xảy ra.

Mà dứt khoát lấy thuế, lấy phí của cá nhân/doanh nghiệp trong khi họ hỗ trợ cho chính hoạt động của Chính phủ thì Chính phủ không nên tận thu như vậy. Dù biết vịt nào cũng là vịt và vặt lông sao cho khéo để vịt không kêu. Nhưng trước những vấn đề mang tính vận mệnh quốc gia cần chung tay mà làm vậy thì…

Điều đó trái với câu “khoan thư sức dân”!

MAI QUỐC ẤN 14.09.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.