jeudi 19 septembre 2024

Hezbollah chịu đựng loạt nổ bộ đàm thứ hai : 20 chết, trên 450 bị thương

 

(AFP 18/09/2024) Sau vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin hôm trước làm 12 người chết và 2.800 người bị thương, tối thứ Tư tại Liban đến lượt hàng loạt bộ đàm phát nổ khiến 20 người thiệt mạng và trên 450 người bị thương.

Các vụ nổ chủ yếu tại ngoại ô phía nam Beyrouth, vùng Bekaa, quận Saida và tại Baalbek ở miền đông Liban, bên cạnh đó còn có vài chục vụ cháy ở nhiều nơi, trong đó có một cửa hàng bán pin lithium. Quân đội Liban khuyến cáo người dân không tụ tập ở những nơi xảy ra vụ nổ.

Hamas quy trách nhiệm đợt tấn công thứ hai này cho Israel, gọi Nhà nước Do Thái là « mối đe dọa » cho khu vực. Irak tăng cường kiểm soát biên giới để tránh mọi sự xâm nhập và việc nhập khẩu thiết bị điện tử.

Nhà Trắng cảnh báo mọi sự leo thang. Thứ Năm, đại diện ngoại giao Mỹ, Pháp, Đức, Ý, Anh họp tại Paris để điểm qua việc đàm phán hưu chiến ở Gaza và tình hình Liban. Thứ Sáu, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn về loạt vụ nổ thứ hai này, theo yêu cầu của Algérie.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố « trọng tâm cuộc chiến chuyển sang phía bắc », liên quan đến mặt trận với phe Hezbollah ở Liban, tuy không quên các con tin đang bị giam cầm tại Dải Gaza ở phía nam. Ông nói thêm, nhiệm vụ của quân đội là bảo đảm cư dân miền bắc có thể an toàn trở về. Khoảng 60.000 dân miền bắc Israel đã phải di tản vì Hezbollah bắn rốc-kết sang hàng ngày.

Nhiều viên chức Mỹ và một số nước nói với New York Times là Israel đã giấu được lượng chất nổ nhỏ trong 3.000 máy nhắn tin hiệu Gold Apollo, model AP924 được Hezbollah mua của Đài Loan, trước khi số hàng này được đưa đến Liban, và kích nổ từ xa.

Công ty Đài Loan Gold Apollo từ chối mọi trách nhiệm, quy trực tiếp cho đối tác ở Budapest là BAC Consulting. Chính phủ Hungary nói rằng công ty BAC Consultingchỉ là trung gian thương mại, không có cơ sở sản xuất tại Hungary.

Hồi tháng Hai, thủ lãnh Hezbollah, Hassan Nasrallah cổ vũ các thành viên vứt bỏ các điện thoại di động vì nguy hiểm. Phe này chuyển sang sử dụng phương tiện thô sơ hơn là máy nhắn tin (pager) để tránh bị Israel theo dõi. Nhưng nay sau loạt nổ máy nhắn tin, đến lượt bộ đàm của Hezbollah cũng biến thành những quả bom mini.

Hassan Nasrallah sẽ có phát biểu quan trọng vào 17 giờ thứ Năm 19/09 (14 giờ GMT, 19 giờ Việt Nam).

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.