jeudi 12 septembre 2024

Hà Phan – Đau thương này vì đâu ?


Xót xa nhìn những quan tài xếp hàng dài ở Làng Nủ sau vụ lũ quét kinh hoàng cướp đi mấy chục mạng người. Thảng thốt thấy ánh mắt đau đớn của những người đàn ông, phụ nữ, con thơ bỗng chốc mất cả gia đình, không còn bố mẹ. Đau lòng biết con số đồng bào bị nước cuốn đi, bão vùi mất đã vươt quá con số 300...

Có ai thấy lỗi của mình trong đó?

Có lẽ phần lớn sẽ đổ tại thiên nhiên, ở đâu đó người ta phá rừng chặt cây, làm thủy điện vô tội vạ hay quản lý điều hành kém! Không phủ nhận những thứ ấy góp phần lớn cho thảm họa đang diễn ra và tương lai không ai đảm bảo chẳng còn khủng khiếp hơn.

Cứu trợ rất cần thiết, chúng mình thương nhau đùm bọc san sẻ khi này vô cùng đáng quý, nhưng những thứ đó chỉ làm dịu cơn đau như dùng dầu cù là xoa ngoài chỗ ung thư. Thiên tai sẽ còn đến vì nhân tai!

Những đại gia, trọc phú lắm tiền và một số quan chức, thầy bà cảm thấy gì khi ngồi trên những bộ bàn ghế to lớn hợm hĩnh ở ngôi nhà đầy gỗ quý hiếm của mình? Đừng bảo rằng thứ ấy ở Lào, Nam Phi hay mãi tận đâu đâu chẳng ảnh hưởng gì nước mình. Hậu quả hôm nay là do những tư duy như thế đấy!

Chúng ta có áy náy khi tiêu xài mọi thứ vô tội vạ, ngày càng muốn nhiều hơn có nguồn gốc hoặc được tạo ra từ thiên nhiên, núi rừng, biển xanh, sông lớn? Điện, nước, đồ gia dụng, xe đi, áo mặc, hạ tầng phát triển ào ạt, nhà cửa đua nhau mọc lên lấp dòng chảy, bít nước thoát... Không hoang phí, tàn phá của thiên nhiên lấy đâu ra?

Gieo nhân gì gặt quả ấy thôi, bà con đầu nguồn chịu trước, những người mãi tận đô thị êm ấm tưởng sẽ chẳng sao rồi sẽ thấm dần.

Thế hệ này còn như vậy thì con cháu chúng ra sẽ ra sao? Chỉ khi nào thay đổi được thói quen tiêu xài cho thỏa thích, tư duy lạm dụng thiên nhiên tận gốc, suy nghĩ bắt mọi thứ đang thuận tự nhiên phải chiều theo ý con người... thì những hình ảnh thương tâm như mấy hôm nay mới có thể bớt dần. Còn không, giá phải trả sẽ nặng nề hơn nữa!

HÀ PHAN 12.09.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.