mardi 31 mai 2022

Huỳnh Duy Lộc - Thời kỳ phong tỏa khó quên

 

Từ đêm 31 tháng 5 năm 2021 bắt đầu phong tỏa Sài Gòn -TP.HCM cho đến cuối tháng 9 theo chủ trương Zero Covid của Trung Quốc.

Mọi sinh hoạt ngưng lại, mỗi khu phố trở thành “pháo đài” chống dịch. Hơn 30.000 người chết (không phải 23.000 người như số liệu chính thức của Sở Y tế TP.HCM).

Tạp chí Kiến Thức Ngày Nay chỉ còn 3.000 độc giả cao tuổi từ 60 tới 70 tuổi mấy năm trước, thì chết hết hơn 2.500 người, chỉ còn 300 người đăng ký mua báo tiếp. Các cộng tác viên kỳ cựu như anh Đinh Công Thành, anh Đào Tăng tử vong nên phải đình bản vĩnh viễn. Những người bạn hiền như anh Đoàn Đình Thạch dạy ở Trường Đại học Sài gòn cũng tử vong.

HUỲNH DUY LỘC 31.05.2022

Một năm trước, 31/05/2021 bắt đầu phong tỏa toàn thành phố, nhưng trước đó quận Gò Vấp nơi tôi ở đã bị Chỉ thị 15 trong một tháng do vụ Hội thánh.

Dù lo sợ, chắc khi ấy không người dân Sài Gòn nào có thể tưởng tượng những tang thương, hãi hùng, đói kém, chết chóc... sắp xảy đến cho mình ở các tháng tiếp theo.

Tấm ảnh này tôi chụp ở gần nhà khi vẫn còn được phép lưu thông trong quận. Sau đó khu vực nhà tôi rào cứng ba hướng, chỉ chừa một lối nhỏ ra đường, có công an, dân phòng, sau thêm bộ đội, kiểm soát quân sự canh giữ 24/24.

Đã 8 tháng từ sau khi lệnh phong tỏa tháo bỏ, cuộc sống như đã trở lại bình thường. Nhưng tôi biết với nhiều cư dân Sài Gòn, trong đó có tôi sẽ không bao giờ xóa được ký ức kinh hoàng ngày đó.

NGUYỄN ĐÌNH BỔN 31.05.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.