dimanche 15 mai 2022

Kim Văn Chính - Cấm vận và tác động đến nước Nga ngày nay

 

1. Hồi Liên Xô (trước 1991) cũng bị cấm vận, nhưng lúc đó hệ thống sản xuất của Liên Xô gắn với các nước xã hội chủ nghĩa khá đông đảo và rộng lớn cùng các nước "ngả theo Liên Xô" tạo thế phân chia hai cực. Dù khó khăn và lạc hậu, nhưng các ngành công nghiệp Liên Xô vẫn sống được.

Dù cho xe Zill, Uaz, Lada không bằng Volvo, Mitsubishi, Mercerdes nhưng vẫn dùng chạy được, sản xuất khép kín trong khối SEV, thị trường khá rộng (trong đó có Việt Nam).

Dù máy bay TU, IL bay không hiệu quả nhưng vẫn bay khá an toàn, chở khách được bay các chuyến bay như mắc cửi khắp nơi.

Dù tàu hỏa Liên Xô không tinh tế, nặng nề, nhưng vẫn đạt các tiêu chuẩn cơ bản của đường sắt thập niên 1970-1980.


2. Sau 30 năm sụp đổ khối xã hội chủ nghĩa, kinh tế và công nghệ toàn cầu hóa, Nga giờ trơ trọi lại với mấy nước chư hầu yếu ớt xung quanh, cũng đã gia nhập WTO và hợp tác sản xuất ô tô, máy bay tàu hỏa... (Các nước xã hội chủ nghĩa anh em cũ và cả nhiều nước cộng hòa Liên Xô cũ giờ xa lánh Nga rồi).

Chính người Nga bây giờ rất ít người mua xe Lada, Uaz để dùng.

Các hãng hàng không Nga cũng 80% thuê mua (leasing) các máy bay Boeing, Airbus để bay quốc tế và nội địa. Ít tuyến sử dụng các máy bay Nga (TU, IL). Ít hành khách Nga dám đi máy bay nội địa Nga.

Tàu hỏa thì Nga lạc hậu nhãn tiền: trong khi các nước (trong đó có Trung Quốc) tiến rất nhanh về tàu hỏa với công nghệ mới, thì Nga không chỉ giẫm chân sử dụng các tàu cũ kỹ chế tạo từ thời Liên Xô (giống vũ khí Nga hiện nay chủ yếu là loại vũ khí Liên Xô), mà còn ngày càng trở lên lạc hậu.

Để thu hút khách du lịch, giữ thể diện quốc gia, Nga có hợp tác với Đức (hãng Siemen) đưa vào vận hành tuyến đường sắt Moskva - St Petersburg với 7 đôi tàu Sapsan và các tuyến tàu ra sân bay. Tàu này do Đức sản xuất toàn bộ, chỉ vài chi tiết lắp ráp ở Nga.


3. Nay có lệnh cấm vận do Nga gây chiến ở Ukraina.

- Máy bay sẽ không còn để bay cả các tuyến dài trong nước, do không có phụ tùng và bảo dưỡng chính hãng.

- Tàu hỏa sẽ chỉ còn các loại tàu cổ điển cũ kỹ của Nga, do Siemen chính thức rút khỏi Nga.

- Ô tô ngoại thì phụ tùng sẽ trở nên đắt đỏ và dần dần sẽ bị loại bỏ, người Nga lại quay lại sử dụng Lada, Uaz...

- Các loại vũ khí Nga có sử dụng công nghệ mới giờ bế tắc thiếu phụ kiện mảng điện tử, vi mạch, chip... Có tin đưa (chưa kiểm chứng) Nga phải tháo cả chip trong các máy dân dụng (máy giặt, điều hòa...) để chế vào các bộ phận của vũ khí như tên lửa...

Bế tắc đến cùng cực rồi.

KIM VĂN CHÍNH 15.05.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.