mardi 12 octobre 2021

Tôn Nữ Thu Dung - Người homeless và con chó nhỏ

 

Người homeless ngồi dưới gầm cầu Golden West

Cười với mây và thả ngụm khói bay

Giấc mơ trưa nay?

Tôi hỏi- gã cau mày:

“Một chiếc Hamburger và một lon bia thật lạnh!”

Rất hồn nhiên gã xòe bàn tay bụi bặm:

“Cô có thể cho tôi?”

Tôi lục lọi hoang mang trong sâu thẳm tiếng cười

Không hề nhuốm một nỗi niềm cay đắng!

“Một căn nhà. Một chiếc xe. Một gia đình đầm ấm?”

“Ồ không, sao lại phải bận tâm với khoảnh khắc đó khi cuộc đời vốn ngắn?”

Tôi chống tay nhìn vào đôi mắt gã âm u

Gã cũng nhìn tôi, nháy mắt gật gù:

“Cô là một Lady nhân hậu, cô tưởng mình là bà Thánh Thérésa ?

Tôi, một kẻ lang thang không cửa không nhà

Nhưng tôi biết mình vô cùng hạnh phúc

Và thấy cô, sao như sống trong tù ngục…

Loay hoay tìm mà chẳng biết tìm chi!”

Tôi lại hoang mang lục lọi trong những câu nói lạ kỳ

“Give me ten dollars, Santa Thérésa, please!”

Tôi bật cười và vẫn mềm lòng như mọi khi, nheo mắt

Cho gã mười đồng để gã đi uống mấy ly bia lạnh ngắt

Con chó nhỏ của gã nhìn tôi, vẫy đuôi cười

Có lẽ nó cho rằng tôi là đồ ngốc…

Nhưng có hề chi

Tôi đôi khi cũng ngốc nghếch kể gì!

Khá lâu sau tôi mới trở về

Dừng xe dưới gầm cầu Golden West.

Gã homeless phiêu dạt nơi nào không biết

Tôi nhìn suốt con đường mòn vắng lặng

Gió tả tơi lay đôi bờ lau trắng… ngậm ngùi…

Giấc mơ trưa nay… tôi hỏi… gã đâu rồi?

Con chó nhỏ có đôi mắt biết cười vẫn bên gã đến cùng trời cuối đất?

Có nỗi nghẹn ngào làm tôi muốn khóc

Tôi muôn đời thiếu nợ những đa đoan

TÔN NỮ THU DUNG 12.10.2021

(một ngày rất gió)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.