mercredi 1 janvier 2020

Tin vắn 01.01.2020

Mục sư Vương Di.

(AFP)Mỹ đòi Trung Quốc thả ngay lập tức một mục sư

Hoa Kỳ hôm qua 31/12/2019 yêu cầu Trung Quốc « trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện » cho mục sư Vương Di (Wang Yi), bị kết án 9 năm tù cách đó một hôm vì tội danh « xúi giục nổi dậy ». Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đòi hỏi Bắc Kinh  « chấm dứt việc đàn áp người Thiên Chúa giáo và tín đồ của tất cả các tôn giáo khác ».
 
Bản án dành cho vị mục sư đã sáng lập « Giáo hội Thu Vũ Thánh Ước » là án tù nặng nề nhất đối với một lãnh đạo tôn giáo, và tội danh mà ông bị gán cho lâu nay chỉ dành cho các nhà đối lập chính trị.

(AFP)Ấn Độ cho phép Hoa Vi tham gia thử nghiệm 5G

Bộ trưởng Viễn thông Ấn Độ Ravi Shankar Prasad hôm qua 31/12/2019 xác nhận New Delhi sẽ để cho tất cả các công ty được tham gia các thử nghiệm triển khai mạng 5G, trong đó có Hoa Vi (Huawei). 

Như vậy Ấn Độ đã mở ra một cơ hội cho tập đoàn Trung Quốc, dù Hoa Kỳ gây áp lực với các đối tác để không sử dụng dịch vụ và thiết bị của Hoa Vi, được cho là có quan hệ chặt chẽ với chính quyền Bắc Kinh.

Kênh đào Panama.
(AFP)Panama kỷ niệm 20 năm được trao lại chủ quyền kênh đào

Panama hôm qua mừng 20 năm kênh đào nổi tiếng cùng tên được Mỹ trao trả hôm 31/12/1999. Tuy nhiên nạn hạn hán do biến đổi khí hậu là mối đe dọa chính cho kênh đào dài 80 km nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương, thường xuyên được các tàu buôn Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản sử dụng. 

Năm nay kênh đào Panama chỉ có 3 tỉ mét khối nước, trong khi cần đến 5,3 tỉ mét khối để có thể hoạt động bình thường.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.