mardi 10 septembre 2024

Võ Khánh Tuyên - Sự lựa chọn

Từ tối qua tới giờ, Facebook liên tục chia sẻ những lời kêu cứu của nhiều người dân tại Thái Nguyên. Dân ở đây đang chịu thảm cảnh nước lụt dâng cao, gần như phải leo lên mái nhà, dồn người lên tầng trên, và khẩn thiết kêu gọi cứu hộ bằng xuồng, ca nô...

Đọc tin tức các báo, lực lượng cứu hộ chủ yếu hiện nay từ công an và quân đội, nhưng không sao thực hiện xuể, buộc phải áp dụng sự lựa chọn.

Đó là ưu tiên ứng cứu những vùng bị ngập sâu, có người già, trẻ em...Và điều đó có nghĩa là sẽ có không ít dân chúng phải cố tự lực cầm cự đến mức tối đa có thể.

Thảm họa lũ lụt hiện đã lan rộng sang rất nhiều tỉnh thành miền Bắc, điều mà hình như còn tác hại nhiều hơn cú đánh trực diện của bão Yagi.

Ban đầu, Quảng Ninh, Hải Phòng là hai tỉnh thành bị thiệt hại nặng nề nhất từ bão Yagi, nay thì dường như cũng đã nguôi ngoai.

Quảng Ninh trước, và tiếp nối là Hải Phòng...đã từ chối khoản ngân sách khẩn cấp 100 tỉ/mỗi tỉnh mà Trung ương rót xuống, nhằm nhường cho các tỉnh miền núi khó khăn hơn vạn lần. Và dường như vẫn chưa nhận được thông tin mới từ Thái Bình, nơi đã rất nhanh chóng đề xuất được hỗ trợ ban đầu...1.800 tỉ đồng vì bão Yagi.

Âu cũng là những sự lựa chọn muôn mặt. Có sự lựa chọn mang tính quy luật tất yếu của cuộc sống, của lý trí ; cũng có sự lựa chọn nhằm giành tối đa quyền lợi cho mình. 

Cũng như đâu đó vẫn lạnh lùng những sự lựa chọn được khoác lên bằng những lời lẽ mỹ miều, cây đời vẫn mãi xanh tươi, cuộc đời vẫn đẹp sao...Với những hình ảnh hàng đàn phụ nữ nhảy múa dân vũ, hoặc ngắm từng giọt cafe rơi giữa phố phường ngổn ngang cây đổ.

VÕ KHÁNH TUYÊN 10.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.