mercredi 11 septembre 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 11.09.2024


1. "Lực lượng cứu hộ vẫn chưa tiếp cận được thôn Làng Nủ"- và, "Trên đường vào hiện trường lũ quét vùi lấp hoàn toàn thôn Làng Nủ, huyện Bảo Yên, phóng viên Thanh Niên ghi nhận thêm một vụ sạt lở đất tại xã Yên Sơn, khiến 1 người chết, 2 người mất tích".

Trong khi đó, "Rốn lũ Hà Nội lại chìm trong biển nước". Nước sông Hồng đã vượt báo động 2. Và đây: "Hải Dương phát lệnh báo động III trên sông Thái Bình". Tối qua thì: "Hơn 500 người xuyên đêm cứu đê sông Lô, chưa vá được đoạn vỡ"- Tin lúc 7h51 sáng nay ạ. "Chiều dài đoạn đê vỡ khoảng trên 10m. Hiện tại, mực nước trong và ngoài đê đã cân bằng nhau, ước tính diện tích bị nhấn chìm trong nước khoảng hơn 20 ha, hiện không có thiệt hại về người".

Vẫn bão lũ ạ: "Mất điện, hàng chục bác sĩ đứng soi đèn cho ca mổ đẻ trong mưa lũ". Là đèn từ điện thoại và đèn soi tai mũi họng ạ. Ở Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc (tỉnh Tuyên Quang).

2. Việt Tân Phát là hãng xe nổi tiếng ở Gia Lai chạy tuyến Saigon Gia Lai, số xe đa phần 51, dân Gia Lai rất thích đi hãng này vì xe mới và nhân viên tận tâm. Nên nhiều người bàng hoàng khi nghe tin: "Lật xe khách trên đường Hồ Chí Minh, Gia Lai có 3 hành khách tử vong". Trong vụ này 4 người chết, 4 bị thương, Gia Lai 3 người.

"Danh tính các nạn nhân tử vong bao gồm: Lê Thị Trúc Ly (21 tuổi); Phùng Nguyên Trâm (3 tuổi, cùng trú xã Ia Khươl, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai); Hồ Ngọc Quốc (31 tuổi, trú phường Thắng Lợi, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum) và Văn Thị Yến Phượng (30 tuổi, trú xã Ia Khươl, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai)" Cháu Phùng Nguyên Trâm là con của chị Lê Thị Trúc Ly, mẹ trẻ con nhỏ, xót quá ạ.

3. Tin này phải tách thành tin riêng ạ: "Thêm bão mới ngoài khơi Philippines, khả năng mạnh thành bão cuồng phong".

4. Tin này từ hôm qua, nhưng giờ điểm cũng không muộn: "Một giáo sư gửi sổ tiết kiệm 1 tỉ đồng nhờ Tuổi Trẻ ủng hộ đồng bào miền Bắc", ông là giáo sư tiến sĩ Lê Ngọc Thạch - giảng viên thỉnh giảng Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TPHCM). Xin bày tỏ lòng kính trọng ông. Và rất nhiều người khác mấy hôm nay đã làm bao điều tử tế.

Một bạn vừa nhắn nhà cháu: "Anh à, anh có số tài khoản của Hội Chữ thập đỏ các tỉnh Thái Nguyên, Yên Bái, Lào Cai không ạ ? Tôi tìm được mỗi Lạng Sơn. Nếu có anh cho tôi xin nhé".

5. Nhưng cũng như thế này nữa, một bạn gọi điện trao đổi, nói việc cứu trợ ủng hộ... ngay bây giờ là rất cần thiết, nhưng cũng cần tính xa hơn. Bởi với thiệt hại như thế này sắp tới sẽ là đói, rất đói vì mùa màng mất hết rồi. Sắp tới cả lương thực thực phẩm sẽ rất khó khăn, và như thế thu nhập của bà con cũng không có... Nhà cháu bảo, chắc chắn nhà nước đã và sẽ phải biết điều này, nhưng cám ơn về sự cảnh báo.

6. Nhiều tin lắm ạ, nhưng thôi, biết làm sao. Ảnh trên của báo Lao Động chụp khúc đê bị vỡ, có thể thấy trong và ngoài đê nước đã bằng nhau...

VĂN CÔNG HÙNG 11.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.