jeudi 12 septembre 2024

Trần Xuân Thái - Cú lừa ngoạn mục giữa tang thương đồng bào và chuyện cậu phóng viên trẻ bị YouTuber xỏ mũi

Xin vô thẳng luôn, không vòng vo.

Cậu phóng viên trẻ kia là của báo điện tử Dân Việt, tên N.C. Cậu này làm mảng truyền hình và chơi thân với cặp vợ chồng YouTuber Phạm Xuân Dư, những kẻ đã dàn dựng clip và hình ảnh về "Đôi vợ chồng dìu con trong lũ cuốn trên thau nhựa" gây xúc động và lấy hàng tấn nước mắt của vô số người nhẹ dạ.

Theo thông tin mà tôi có được, cậu này ký tên C.N. (tôi không nêu tên đích thị), phóng viên trẻ, thường trú khu vực Tây Bắc (nơi xảy ra lũ quét vừa rồi), tương lai đầy xán lạn, chỉ tội cái "làm báo salon".

Cậu này vốn chơi thân quen với cặp vợ chồng thất đức YoutTuber kia và "may mắn" được đôi kền kền ấy tặng cho clip và hình ảnh dàn dựng. Mừng quá, vậy là cậu dùng chúng làm tư liệu cho bài tường trình về bão lũ Yagi ở Tây Bắc, kiểu như "ta đây à phóng viên chiến trường".

Khổ nỗi, nếu chỉ đăng hình ảnh như vậy thôi thì cũng còn đường để binh nếu lỡ có sự cố bất khả kháng xảy ra. Đằng này, bạn biên tập viên của Dân Việt thấy hình ảnh độc quá và do chính người quen và tin tưởng của phóng viên mình gửi cho, bèn "đóng ấn bảo tàng" cho bức ảnh: Con dấu/logo của báo Dân Việt to đùng được đóng vào góc phải chệch phía dưới của tấm ảnh thất đức ấy.

Vậy là "làn sóng điện" lan tỏa bức ảnh ấy nhanh như tốc độ ánh sáng với vô số lượt chia sẻ kèm những lời bình, cảm thán có, ca thán có, khóc than có, dùng nó để chế giễu tấm ảnh tương tự khác có, gây xúc động mạnh trong dư luận giữa cơn phong ba bão tố của đất nước, giữa tang thương chết chóc của đồng bào.

Sau khi bị vạch mặt sự gian trá của tấm ảnh, cộng đồng mạng như được dội gáo nước đá lạnh, hầu hết các danh khoản Facebook đều tháo gỡ hình ảnh cùng bài viết/dòng trạng thái xuống. Với lời giải thích: "Do tin tưởng vào nguồn tin của báo Dân Việt", vì cái logo Dân Việt nằm chình ình trong bức ảnh đó, lại nằm ngay chỗ "nghiệt", ai hơi sức đâu mà xóa đi. Các báo, đài khi dẫn lại cũng để y xì cái logo ấy. Vậy là Dân Việt ôm trọn cú lừa với một nỗi đau mà một đồng nghiệp của tôi bên báo này nói rằng "Nỗi nhục thế kỷ", "Nhục nhã vô cùng"...

Tôi cũng thấy nhục vì nó nhục thiệt: Báo chí bị truyền thông xỏ mũi, và phóng viên bị YouTuber khóa mõm do lười biếng, tự đắc và chủ quan. Nói chính xác là bạn pv trẻ này mần báo mà thiếu trách nhiệm, thậm chí là vô trách nhiệm với chính mình và xem thường độc giả.

Phen này, Dân Việt phải rút sợi dây kinh nghiệm sâu sắc và dài cả cây số, bạn phóng viên trẻ kia phải coi đó là "bài học làm người" (tôi không nói bài học làm báo). Còn bạn biên tập viên phụ trách trang mục phải hổ mặt vì chủ quan và khinh suất. Tôi từng làm công tác biên tập, tổ chức bài vở và duyệt bài, tôi hiểu rõ khâu này. Chết như chơi!

Có lẽ cũng nên khép lại câu chuyện thất đức thất nhân tâm này ở đây. Và đừng bao giờ lợi dụng nỗi đau của đồng loại, đồng bào phục vụ tư ý, tự lợi cho cá nhân mình.

TRẦN XUÂN THÁI 12.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.