vendredi 13 septembre 2024

Phúc Lai - Viết cực ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 13/09/2024

Căn cứ không quân Nga ở Olenya vừa bị tấn công bằng UAV cỡ lớn trong đêm qua 12/09.

Thống đốc vùng Murmansk của Nga, Andrei Chibis viết trên kênh Telegram của mình là “lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ các máy bay không người lái này” sau khi thông báo sự việc và cho biết các biện pháp an ninh cho khu vực đã được tăng cường.

Bình loạn : Theo các nguồn tin Nga khác thì việc căn cứ này bị tấn công với tần suất thấp – không phải do nó ở xa lãnh thổ Ukraine (khoảng 1.800 ki-lô-mét) mà do nó được tấn công có lựa chọn và bài bản. Đây là nơi những chiếc máy bay ném bom chiến lược của Nga xuất phát để bắn tên lửa vào các thành phố của Ukraine.

Lần trước nó đã bị tấn công vài lần, một lần xung quanh ngày Giáng sinh và lần sau, đầu tháng Giêng năm 2024. Lần trước nữa là tháng Tám năm 2023 thì không gây thiệt hại đáng kể. Riêng lần này đây là một vụ tấn công “kép” vì đêm 11/9 đã có một cú rồi, và đêm qua khi Nga chưa khắc phục xong lại bồi thêm cú nữa.

Lần này thiệt hại của máy bay ném bom Nga chưa được công bố, nhưng theo những nhà hoạt động phong trào Navalny thì cả hai đêm, cháy nổ rất lâu và lớn.

Mới đây, đồng loạt 4 sân bay xung quanh Mục-tư-khoa bị tấn công, làm cho ít nhất 3 trong số đó phải đóng cửa, trong đó có Domodedovo rất quen thuộc với người xứ Đông Vạn Tượng vì hãng hàng không quốc gia nước này bay sang phải đáp xuống đó.

Nhưng sân bay bị tấn công đáng chú ý nhất là sân bay Zhukovsky nằm ở huyện Ramenskoye, cách boong-ke của Putox khoảng 38 ki-lô-mét theo đường quạ bay về hướng đông nam. Vậy tại sao nó lại được quan tâm đến vậy, vì đây chỉ là một sân bay nhỏ và nằm trong vùng không phận của sân bay Domodedovo phía nam thành phố Mục-tư-khoa, nếu theo đường ô tô cách nhau 50 ki-lô-mét, đường chim bay chỉ 21 ki-lô-mét?

Vấn đề là, từ khi nó được khánh thành với tư cách là “sân bay quốc tế” cùng tên gọi “Sân bay quốc tế Zhukovsky” (tên cũ là sân bay Ramenskoye) năm 2016, nó là sân bay đón các chuyến nội địa máy bay nhỏ từ các địa phương Viễn Đông lên, và làm nhiệm vụ dự phòng cho sân bay Domodedovo. Từ khi cuộc chiến tranh của Putox ở Ukraine diễn ra, sân bay này được cho là đóng vai trò quan trọng trong 2 nhiệm vụ: (1) Binh lính được đưa từ Viễn Đông lên để vào chiến trường Ukraine, sẽ đáp xuống sân bay này (2) Máy bay chở hàng từ Trung Quốc sang, cũng xuống sân bay này.

Vì vậy nếu có một chuyến hàng quan trọng từ Trung Quốc, thì chẳng phải là gì khác hơn ngoài…IC, tức linh kiện điện tử; cũng có thể là thuốc men một số biệt dược. Ngoài ra nện vào giao thông vận tải cũng chính là nện vào kinh tế, khi mà các chuyến tàu của Nga càng ngày càng dễ trục trặc vì thiếu vòng bi, đường hàng không cũng sẽ được nâng cao vị thế trong vận tải hành khách cùng với hàng hóa. Khi bị tấn công đồng loạt như vậy dân Nga sẽ cảm thấy lửa tạt vào mặt.

Về cuộc phản công của Nga ở Kursk, sau những bước đầu hung hăng (chủ yếu qua cái mồm của bọn Dư Luận Viên “ụm bò” xứ Phía Đông nước Lào) đến nay chúng đã… kẹt lại. Bọn Nga này được cho là đã vượt sông Snagost trong đêm để tiến về ngôi làng cùng tên. Theo các nguồn tin công khai trên mạng xã hội thì Lực lượng vũ trang Ukraine đã đánh vào phía sau các đơn vị Nga vừa tổ chức đòn “phản công của phản công” đó.

Một người Nga chat riêng với tôi, hỏi lại: Theo bạn, trong hoàn cảnh người Ukraine đã phá các cầu phao qua sông Seym một cách chặt chẽ, đều đặn và có thể nói, khoa học như vậy (cứ bắc xong xuôi qua được vài xe, là bắn phá hủy), thì liệu trò vượt sông của quân Nga có qua mắt được họ không? Chắc chắn là không. Vậy tại sao họ để cho một vài đơn vị của Nga qua dễ dàng như thế? Ông này nói: Rồi đến lúc còn không biết số phận của các đơn vị đó ra sao. Được biết, nhóm kéo nhau theo hướng làng Snagost có khoảng hơn một chục cả xe tăng và bọc thép.

PHÚC LAI 13.09.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.