dimanche 8 septembre 2024

Phó Đức An - Goodbye Yagi

 

Ngoài kia gió đã lặng, đường phố Hà Nội trở lại sự yên tĩnh như thường lệ. Tiếng rao của chị bán bánh vào lúc trời rạng sáng lại vang lên: ”Bánh rán, bánh dầy, bánh giò, bánh tiêu đây…”

八木 Yagi, có nghĩa là dê hoặc chòm sao Ma Kết 摩羯 trong tiếng Nhật, là cơn bão thứ mười một được đặt tên và là cơn bão dữ dội đầu tiên của mùa bão hàng năm. Mang theo sức gió hủy diệt, mưa lớn và thiệt hại trên diện rộng nơi nó viếng thăm.

Yagi là một trong những cơn bão khủng khiếp nhất trong lịch sử đã tấn công miền bắc nước ta.

Đã có ngay tổng kết thiệt hại nhanh như bão rằng: Sau khi đổ bộ vào đất liền nước ta vào ngày 7 tháng 9, Yagi đã giết chết ít nhất năm người, khiến 13 người mất tích và làm bị thương 78 người, ba người chết ở Quảng Ninh và một người ở Hà Nội và một người ở Hải Dương. Tại Hà Nội, nhiều ngôi nhà bị sập và nhiều ngôi nhà khác bị tốc mái, và 2.455 cây bị bật gốc. Tình trạng mất điện cũng xảy ra ở Quảng Ninh và Thái Bình.

Sự hãi hùng và bất lực với đòn giáng kinh hoàng của thiên nhiên để lại trong tâm trí của mọi người khiến chúng ta học biết được thế nào là Thiên tai.

Nhân loại thật khổ sở, hết chiến tranh (Nhân họa) tự mình gây nên lại đến Thiên tai do thiên nhiên đem đến. Đời là vô thường, cái vô thường này là do nhân quả, do con người gây nên. Con người gieo quá nhiều nhân quả, giữa người với người, người với vật, với thiên nhiên, nên sẽ có lúc gặp nạn phải trả cho những gì mình gây ra.

May mắn thay là chúng ta đã vượt qua được thảm họa. Sáng nay, mặt trời lại mọc từ hướng Đông, những niềm vui lại nối tiếp và nỗi buồn đan xen. (...)

Yagi đi rồi! Chúc mừng các bạn tôi. Cũng chia buồn cho những ai gặp phải những mất mát. Thôi, đời nhẹ khôn kham, mất mát chút giữ được mạng sống là may. Cảm ơn mọi người đã thương yêu nhau trong cơn hoạn nạn này. Các bạn đã truyền đến nhau sự quan tâm, tình yêu, và động viên kịp thời. Đồng thời cảm ơn Bộ Quốc phòng huy động hơn 425.000 chiến sĩ và 4.000 phương tiện ứng phó cơn bão này.

PHÓ ĐỨC AN 0.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.