jeudi 19 septembre 2024

Mai Quốc Ấn - Đất đã mất chân

Có vài tấm ảnh trong đây có mặt tôi, những chuyến đi vào mùa sạt lở của Tây Bắc. Đất “mất chân” là khái niệm tôi đã nhắc đến từ những năm 2004 tới nay.

Hai mươi năm rồi, nhanh thật!

Nếu mọi người nghĩ việc sạt lở và lũ quét là do mưa lớn và hệ địa chất thì thật thiếu sót nếu không nhắc đến hệ mùn, hệ rễ chùm, rễ cọc và các tầng lá đa dạng của rừng tự nhiên. Chúng là cơ quan tản lực của nước mưa tốt nhất và lưu trữ nước tốt nhất.

Rừng tự nhiên tại Việt Nam theo công bố chỉ còn 0,25 % là một con số biết nói.

Nghĩa là những thứ rừng phi tự nhiên, hoạt động khai thác mỏ, đào vàng, nông nghiệp từ phá rừng, các hoạt động làm đường giao thông, xây dựng nhà cửa, thủy điện… cũng góp phần khiến nước mưa không được tản lực gây xói mòn đất và nước mưa không được hấp thụ tốt gây sạt lở đất.

Còn rừng tự nhiên câu chuyện bão lũ kèm sạt lở và lũ quét sẽ giảm đi rất nhiều!

Tổng diện tích rừng cả nước được ghi nhận vào năm 1945 là 14,3 triệu hecta, độ che phủ của rừng chiếm 43 % diện tích đất tự nhiên. Sau 1975, diện tích rừng chỉ còn lại khoảng 9,5 triệu hecta, chiếm 29 % diện tích đất tự nhiên. Đến 2024, xin nhắc lại, rừng tự nhiên chỉ còn 0,25 %.

Nếu 1945-1975 là do chiến tranh khiến rừng thu hẹp thì 1975-2024 thì mất rừng đến cạn kiệt là do ai? Mà có do ai thì rừng cũng đã mất rồi. Câu chuyện giải pháp bây giờ là phục hồi rừng nguyên sinh.

Tôi thấy rất nhiều cá nhân/doanh nghiệp/tổ chức lấy đất trồng rừng nhưng tỉ lệ cây sống rất ít. Có góp ý cũng nhiều mà chưa ai nghe về việc trồng lại rừng cần có hệ dây leo bản địa. Nó chính là “cầu nối vi sinh” của rừng để hệ thống đa dạng sinh học phát triển.

Có một nam ca sĩ rất yêu rừng và đóng góp trồng rừng rất nhiều. Cũng có góp ý với bạn ấy về việc bổ sung hệ dây leo bản địa. Bạn cảm ơn và từ chối vì tin tưởng vào các tiến sĩ lâm nghiệp. Tới ngày nghe tin dự án có số lượng cây sống không cao, tôi không chút “vui mừng” vì mình đúng. Chỉ khẽ thở dài vì tiếc.

Mà có lẽ bây giờ đừng tiếc gì vì tiếc cũng là đã qua.

Bây giờ là cố gắng trồng từng cái cây và giữ cho nó sống. Thật may, tới giờ bất cứ cái cây nào tôi trồng cũng còn sống tốt và thậm chí cao gấp 3-4 lần cơ thể người trồng nó.

Có lẽ cố gắng vì những điều nhỏ nhỏ như vậy lại vui hơn. Mà mong ai cũng vui vì trồng cây !

MAI QUỐC ẤN 19.09.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.