jeudi 12 septembre 2024

Dương Quốc Chính - Xin lỗi đồng bào

Đồng bào miền Nam đang lũ lượt chuyển hàng ra Bắc. Có lẽ đồng bào Cà Mau cũng sẽ chuyển tương tự. Không khí hừng hực khí thế cách mạng, có phần giống đợt dịch Covid.

Hãy tưởng tượng, người ta chuyển chai nước suối, hộp sữa (nhiều khi là quá date), hộp mì tôm...bằng máy bay ra Hà Nội, rồi đi Yên Bái. Rồi chở cả bằng xe tải nữa, nhanh cũng mất 3 ngày. Trong khi những hàng hóa rất cơ bản này ở Hà Nội cực nhiều, mua bao nhiêu chả có, giá vẫn vậy, mua nhiều có khi rẻ hơn bà con mua lẻ rồi đem gửi.

Có nghĩa là cách làm rất không hiệu quả về mặt kinh tế và tiến độ, nặng về hình ảnh thôi. Nhưng cách làm này được đám đông xúc động, cổ vũ, nên nó ngày càng phổ biến. Địa phương này học theo địa phương kia để chứng tỏ tấm lòng vì miền Bắc ruột thịt.

Đã đến lúc các cơ quan truyền thông nhà nước, cơ quan chức năng cần lên tiếng ngăn chặn, cảnh báo người dân thể hiện tấm lòng kiểu này. Một tiền gà ba tiền ship. Nhiều thứ hàng hóa thực ra là hàng Tàu (như áo phao, đèn pin), ship từ Tàu về Cà Mau rồi bà con Cà Mau lại ship ngược lại Yên Bái, Lào Kai, khá gần Tàu!

Đừng tưởng Việt Nam Airlines miễn phí ship hay một số hãng vận tải miễn phí ship nghĩa là không mất tiền ship, đó vẫn là lãng phí. Việt Nam Airlines tiêu tiền ngân sách đó.

Chỉ nên vận chuyển những mặt hàng mà địa phương lân cận nơi có thiên tai không có hàng hoặc quá khan hiếm. Chứ chuyển nhu yếu phẩm cơ bản này làm gì chứ?

Xin lỗi đồng bào, hãy dừng những hành động vô tri.

Xin thủ tướng hãy chỉ đạo: "Em ở đâu đấy, miền Nam hả? Vậy đừng chuyển nhu yếu phẩm nữa."

P/S : Có mấy ông còn cố vào đây húc nữa. Nó nghĩ Hà Nội không đủ hàng để chúng nó mua ! Người dân có thể không tin tưởng nhà nước, nhưng phải tin tưởng cá nhân ai đó đang nhận hàng. Nếu nó tắt mắt thì hàng nó cũng tắt mắt được hết. Chạy ngàn cây số nó bán mẹ bớt đi cũng được mà?

Nếu tuyệt đối không tin ai thì đừng nên trao tặng gì cả.

Việc mua bán này rất dễ, ví dụ ca sĩ A nhận tiền từ Sài Gòn bằng một tài khoản 0 đồng. Một đại diện của anh ta ở Hà Nội đứng ra mua hàng từ tài khoản đó, sao kê đầy đủ, tặng họ luôn tiền chiết khấu (nếu có) của nhà cung cấp (10-30 %), chỉ mua đúng giá niêm yết của siêu thị, thì cũng đã nhanh và rẻ hơn hẳn so với tự ship chai nước suối từ Sài Gòn ra Hà Nội. Vì bà con mua lẻ đến gửi giá sẽ cao hơn mua sỉ ở Hà Nội.

Còn việc sợ hàng hóa thiếu, các siêu thị họ tự lo được hơn đồng bào, nghề của họ rồi. Hà Nội mà hết hàng thì cả miền Bắc này chết đói.

Mình nghĩ cách làm đúng là mỗi nhóm từ thiện cần có đại diện ở vùng thiên tai và đại diện ở nơi có sẵn hàng. Ở rất xa cỡ năm trăm kilomet trở lên là không nên nhận hàng, chỉ nhận tiền. Rồi các đầu cầu kia phối hợp nhau xem địa phương cần hàng gì, sẽ mua ở đâu gần và tiện nhất. Mua bán minh bạch sao kê hết, chụp lại hóa đơn, chỉ dùng chuyển khoản cho dễ sao kê. Là làm được tất.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 12.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.