mercredi 18 septembre 2024

Bông Lau - Lòng người phức tạp

 

Khi sống trong điều kiện gian khổ và hiểm nguy ở tiền đồn thì xạ thủ nhớ sự bình yên và tiện nghi ở nhà. Nhớ rất nhiều những người bạn và người thân bên kia đại dương.

Giờ đây đang ở trong một căn cứ lớn chuyển tiếp, trước khi về lại một căn cứ mẹ lớn hơn nữa và đầy đủ các dịch vụ miễn phí, thức ăn thức uống ê hề. Nhưng chưa đầy 24 tiếng đồng hồ, bỗng đã nhớ đời sống gian khổ ở tiền đồn nơi đất địch.

Nhớ cái ghế bố cứng ngắc, chui vào túi ngủ kéo phéc mơ tua trùm kín đầu rồi bật điện thoại bên trong túi ngủ đọc email của bạn bè, đọc hỉ nộ ái ố Facebook. Bên ngoài gió lộng quánh phần phật vào vách lều. Dưới đất mấy con chuột chạy vụt qua. Nơi xa xa máy bay gunship thực tập oanh kích ban đêm, tiếng đại bác nổ bục bục bục ầm ầm ầm.

Nhớ những ngày nhà bàn đóng cửa bất chợt làm mọi người đói meo, phải ngồi trên ghế bố xé bao lương khô MRE ra ăn cho đỡ đói. Nhớ các binh sĩ tiền đồn áo quần bạc phếch, da đen thui hay màu nâu đỏ, tóc tai rối bù và cháy vàng hoe. Nhớ những người bản địa bạn thiết của Hoa Kỳ và chào nhau bằng cách để tay trên tim.

Mới biết tình cảm con người rất phức tạp. Tình cảm không phải là cái vòi nước dùng lý trí vặn tắt rồi lạnh lùng quay lưng. Khi ra đi vẫn còn vấn vương nhung nhớ những ngày sống ở đó, dù rất gian khổ hiểm nguy. 

Thời gian tuy không dài nhưng đó là một khoảnh khắc đẹp nhứt của đời người, như đã từng bôn ba qua bao nhiêu vùng đất không có hạnh phúc và bình yên. Nơi nào cũng để lại một phần trái tim, và mang theo một tình cảm xót xa trắc ẩn. Tất cả những điều đã kinh qua, đã cảm nhận, làm cuộc sống này thêm ý nghĩa mà tiền tài danh vọng không thể mua được. 

Thời gian công tác Trung Đông vẫn còn dài. Những bài viết đúc kết và phân tích rất chi tiết và logic được nhiều người ở Bộ Chỉ Huy thích. Hỏng chừng lại bị điều động quay trở lại tiền đồn trong những chuyến bay đêm và lại sống trong lều, dưới đất đầy cát bụi có những con chuột chạy qua lại rồi chui vào bao hành lý cắn xé tìm thức ăn.

BÔNG LAU 18.09.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.