samedi 6 janvier 2024

Lê Thanh Phong -Truy tài sản tội phạm không thiếu một cắc

 

Tiền trong 52 sổ tiết kiệm của mẹ Phan Quốc Việt, Việt khai trong suốt quá trình hoạt động 15 năm của công ty, bị cáo phải nhờ người nhà giúp đỡ.

Làm rõ chuyện này không khó. Mẹ của Phan Quốc Việt bao nhiêu tuổi, làm nghề gì, thu nhập như thế nào, trong bao nhiêu năm để có được 140 tỉ đồng. Số tiền này có từ trước, hay 52 sổ tiết kiệm chỉ mới xuất hiện ngay sau vụ Việt Á. Nếu những sổ tiết kiệm này mới được mẹ của Phan Quốc Việt gửi sau khi nổ ra vụ Việt Á, thì câu chuyện đã rõ.

Luật pháp nghiêm minh, rất thận trọng trong việc kê biên và xác định tài sản của công dân, cho dù đó là vợ, con, cha mẹ hay người thân của bị can, bị cáo. Bởi vì, mỗi người có quyền sở hữu tài sản phải được tôn trọng, luật pháp bảo vệ.

Chồng phạm tội tham nhũng, bị kê biên tài sản, nhưng cũng không thể kê biên tài sản của vợ nếu như không có căn cứ. Ai phạm tội người đó chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Nhưng luật pháp nghiêm minh còn ở chỗ, nếu có cơ sở chứng minh đồng tiền của vợ, con, cha mẹ và người thân là tiền do người phạm tội tẩu tán, thì phải công khai làm rõ, chứng minh "đường đi của đồng tiền", tịch thu sung công.

Trong các vụ án liên quan đến tham nhũng, nhận hối lộ vừa được xét xử, nhiều bị cáo tình nguyện nộp lại tiền gọi là "khắc phục hậu quả". Nhưng nếu có những người không nộp lại tiền tham nhũng hoặc nộp không đủ thì xử lý như thế nào?

Đối với những trường hợp, người phạm tội tham nhũng, nhận hối lộ, chuyển tài sản cho vợ con, cha mẹ, người thân đứng tên, thì phải tịch thu, đó mới công bằng. Tất nhiên, các cơ quan bảo vệ pháp luật phải chứng minh được đó là đồng tiền tội phạm.

Làm thẳng tay như vậy, những kẻ có mầm mống tham nhũng mới sợ, mới chùn tay. Vì biết rằng, không có cửa để tẩu tán tài sản tham nhũng.

LÊ THANH PHONG 05.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.