samedi 17 décembre 2022

Lưu Trọng Văn - Đi nhé Trần Huy Quang ơi!

 

Gã đi thăm Khu tưởng niệm Hồ Xuân Hương ở Quỳnh Lưu, xứ Nghệ. Ngô Thục Khuyên con dâu nhà thơ Thạch Quỳ bảo, nhà của nhà văn Trần Huy Quang gần đây.

Gã rất quý phẩm chất và tài năng của Trần Huy Quang, tuy chưa một lần gặp mặt nhưng thỉnh thoảng trao đổi qua Facebook, gã bèn liên hệ với Trần Huy Quang. Trần Huy Quang bảo, mình đang ở quê, đến ngay nhé.

Dáng cao, gầy, đầu vuông to, tóc dầy rẽ giữa, hơi giống nhạc sĩ Dương Thụ, Trần Huy Quang ôm gã thân tình như bạn thân lâu ngày mới gặp.

Dưới cây nhãn xum xuê chuyện tình người, vui buồn thế sự, Trần Huy Quang nói: Mình già yếu rồi, chả đi đâu được, bám chuyện đời qua các trang viết của cậu và bạn bè văn chương. Có lúc lo cho cậu. Nói mạnh quá, nói thẳng quá dễ bị hiểu lầm. Nhưng lòng chúng mình sáng, chúng mình chỉ muốn điều tốt đẹp cho Dân mình, cũng chả việc gì phải sợ.

Trần Huy Quang nói vậy vì trải nghiệm sóng gió đời cầm bút của ông. Ngôi nhà đơn sơ của ông, tác giả những thiên phóng sự đình đám về vua lốp Nguyễn Văn Chẩn, tác giả truyện ngắn Linh Nghiệm, ở đất văn vật Quỳnh Lưu quê hương nữ sĩ Hồ Xuân Hương này, đã từng chứng kiến làn sóng chửi bới đập phá của dân chúng khi cho rằng ông hỗn xược bêu riếu thần tượng và các thánh thần chủ nghĩa bấy lâu của họ.

Trần Huy Quang đã đứng chịu trận phong ba và nói: Xin bà con đừng giận, tôi viết truyện “Linh Nghiệm” chả nhắm vào ai, ma quỷ làm tôi mụ chữ ấy mà.

Cây khế trĩu quả, vườn nhãn trĩu bông kia chứng kiến nhiều năm ông chủ bị xua đuổi trên văn đàn, bị búa rìu chính trường mổ xẻ. Và cũng chứng kiến đêm đêm ông chủ ấy không gục ngã vẫn chong đèn sống chết vui buồn với từng phận chữ, phận người.

Thôi, ông đã vĩnh biệt ngôi nhà xưa cũ nơi ông ẩn náu để nuôi chữ, ủ hồn cho chữ, vỗ chữ cuối cùng dâng cho đời rồi. 

Đi thanh thản nhé người bạn lớn của những ai bất hạnh mà ông luôn đứng cùng phe!

LƯU TRỌNG VĂN 16.12.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.