mercredi 6 juillet 2022

Dương Quốc Chính - Anh Lân Thắng bị bắt

 

Anh Lân Thắng block Facebook này của mình mấy năm nay rồi, do anh ấy hiểu nhầm rồi block nhầm thôi, nên mấy năm nay mình không đọc status nào của anh ấy. Nghe mọi người nói là mấy năm nay anh ấy ngoan trên Facebook, không thấy viết lách gì nhạy cảm.

Cả anh Hiếu gió cũng block mình kiểu vậy! Nên thỉnh thoảng anh em gửi link thì phải dùng nick khác để đọc, nên nói chung mình cũng không hóng gì mấy.

Hôm nay nghe tin anh Thắng bị bắt, nhiều người cũng hỏi mình lý do tại sao. Nói thật là mình không biết, vì lâu nay có biết anh ấy viết gì đâu.

Chỉ xin lưu ý mọi người là an ninh họ bắt người đều có lý do thật sự và lý do công bố. Lý do công bố không nhất thiết là lý do thật sự, có thể chỉ có liên quan thôi.

Chẳng hạn như điều 117 bộ luật Hình sự là điều 88 (hai cái còng) của luật cũ, thì có thể bắt được hầu hết những ai phản biện/phân tích chính sách, chính trị, kinh tế, xã hội, lịch sử, nói chung là các vấn đề nhạy cảm.

Vì cái ranh giới bắt hay không bắt nó rất mong manh ở chỗ có "xuyên tạc, bịa đặt" hay không mà thôi. Họ mà bảo đó là xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân là không luật sư nào cãi được. Là nhập kho thôi. Chưa có ai bị bắt vì điều này mà trắng án cả.

Nhưng lý do thật sự đằng sau có thể khác. Có thể do có sự liên hệ với phe nhóm, tổ chức…hay gì đó nhạy cảm hơn. Cái đó chỉ có an ninh và đương sự biết thôi, vợ con họ còn chưa chắc biết.

Vì thế với những vụ việc này mình không bao giờ tùy tiện tin vào một lý do bắt bớ được đưa ra quá sớm. Nhất là lý do chung chung dựa vào công bố của công an. Nếu chỉ có thế, như báo chí nêu, thì phải bắt được cả vạn người, trong đó có thể có mình luôn.

Mong mọi người cũng thận trong khi đánh giá vụ việc. Thông tin công an đưa ra luôn để bắt một người nhưng răn đe vạn người, nên các căn cứ mới chung chung như vậy, để ai cũng thấy mình trong đó. Nhiều khi đoán già đoán non lại chính là tiếp tay để phát tán sự lo sợ đó rộng hơn.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 05.07.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.