mercredi 22 mai 2019

Brexit : Thủ tướng May nêu khả năng trưng cầu dân ý lần 2

Thủ tướng Anh Theresa May trước trụ sở chính phủ số 10 phố Downing, Luân Đôn ngày 22/05/2019.

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 21/05/2019 loan báo một loạt nhượng bộ, trong đó có việc để cho các nghị sĩ bỏ phiếu về một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit. Với đề nghị này, bà May hy vọng sẽ đạt được đa số ở Nghị viện để có thể thông qua dự luật về Brexit, tuy nhiên phản ứng trước mắt không như nữ thủ tướng mong muốn.

Từ Luân Đôn, thông tín viên Muriel Delcroix tường trình :

Hai ngày trước cuộc bầu cử châu Âu có thể là thảm họa cho đảng của mình, lãnh đạo đảng bảo thủ đã tung ra lá bài cuối cùng. Thủ tướng Theresa May đã phá vỡ điều cấm kỵ lâu nay, khi hứa với các nghị sĩ sẽ tổ chức bỏ phiếu về một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai, nhưng chỉ khi nào họ chịu thông qua dự luật về Brexit. 

Coi đề nghị của mình là một « thỏa thuận mới », bà Theresa May đã nêu ra danh sách hơn một chục nhượng bộ và đưa quả bóng trở về phần sân của Nghị viện.

Bà May tuyên bố : Tôi đã có những nhân nhượng, và tôi đề nghị quý vị cũng hành động tương tự. Các cử tri mà chúng ta là đại diện đã đưa ra những chỉ dẫn rõ ràng, nên quý vị cần giúp tôi tìm ra phương cách để thực hiện.

Nhằm chiêu dụ các nghị sĩ Công Đảng và các đảng đối lập vẫn ủng hộ mạnh mẽ việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới, nhưng đề nghị có vẻ táo bạo này lại không nhận được sự hưởng ứng, đặc biệt là từ phía thủ lãnh Công Đảng.

Ông Jeremy Corbyn nói : Chúng tôi không thể ủng hộ dự luật mà trên thực tế chỉ lặp lại những gì đã được thảo luận trước đó, và không có gì mới về liên minh thuế quan hay việc bảo vệ quyền của người lao động… »

Còn đối với các nghị sĩ bảo thủ ủng hộ Brexit, họ tỏ ra tức giận trước những nhượng bộ không thể chấp nhận được. Tóm lại, chừng như bà Theresa May không thuyết phục được ai, thậm chí còn làm cho tình hình tệ hại hơn.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190522-brexit-thu-tuong-may-neu-kha-nang-trung-cau-dan-y-lan-2

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.