mercredi 8 mai 2019

Anh vẫn tổ chức bầu cử châu Âu cho dù thông qua thỏa thuận Brexit

Người biểu tình chống Brexit trước Nghị viện Anh ở Luân Đôn ngày 03/05/2019.

Phó thủ tướng Anh David Lidington, hôm 07/05/2019 tuyên bố vẫn sẽ tổ chức bầu cử Nghị viện Châu Âu vào ngày 23/5 tới, cho dù từ nay cho đến lúc đó các nghị sĩ Anh có thông qua thỏa thuận Brexit hay không.

Thủ tướng Theresa May muốn tránh kịch bản này, nhưng việc đàm phán với Công Đảng đối lập hiện chưa ra khỏi ngõ cụt. Ông Lidington, nhân vật số hai trong chính phủ Anh giải thích, trong trường hợp Nghị viện thông qua thỏa thuận Brexit thì cũng không đủ thời gian để phê chuẩn. 

Phát biểu trên truyền hình, ông David Lidington cho biết sẽ tăng gấp đôi nỗ lực để đẩy nhanh Brexit sau cuộc bầu cử, và lý tưởng nhất là các đại biểu của Anh được bầu vào Nghị viện Châu Âu sẽ không phải tham dự cuộc họp nào.

Được biết Nghị viện mới được bầu ra trong các cuộc bỏ phiếu được tổ chức từ ngày 23 đến 26/5 tại các nước thành viên Liên hiệp Châu Âu (EU), sẽ họp phiên đầu tiên vào ngày 2/7. 

Chính phủ bảo thủ của bà Theresa May từ hơn một tháng qua vẫn đang thương lượng với Công Đảng để cố gắng thông qua thỏa thuận Brexit - đã đạt được với Bruxelles vào cuối tháng 12/2018 nhưng ba lần bị Nghị viện Anh bác bỏ.

Sau lần gia hạn đầu tiên (đến ngày 12/4 thay vì 29/3), Liên hiệp Châu Âu đã quyết định dành cho bà May một thời hạn linh hoạt để « ly dị ». Từ nay cho đến 31/10 Luân Đôn có thể ra khỏi EU bất kỳ lúc nào, một khi Nghị viện Anh chịu thông qua thỏa thuận Brexit.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190508-anh-van-to-chuc-bau-cu-chau-au-ca-khi-thoa-thuan-brexit-duoc-thong-qua

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.