dimanche 5 mai 2019

Nguyễn Trường Uy – Nợ một lời xin lỗi



Ngày 2-11-2018, trở về nước sau khi bị Al-Qaeda giam 3 năm, phóng viên Nhật Jumpei Yasuda đã cúi rạp người xin lỗi tại buổi họp báo tại Tokyo.

Ông nói: “Tôi nợ những người cố hết sức để tôi được tự do một lời xin lỗi và biết ơn sâu sắc tất cả nỗ lực. Tôi thực sự xin lỗi vì đã làm liên lụy và gây nguy hiểm cho chính phủ". 

Phóng viên tự do Yasuda đã tự tới Syria để đưa tin về cuộc nội chiến, bị Al-Qaeda bắt làm con tin vào tháng 6-2015. Quân khủng bố đòi Nhật trả 10 triệu đô để lấy người nhưng Tokyo từ chối, sau đó nỗ lực của chính phủ Nhật đã khiến Al-Qaeda phóng thích ông. 

Không chỉ Yasuda xin lỗi, cha mẹ Yasuda cũng lên sóng truyền hình quốc gia xin lỗi nhân dân và chính phủ Nhật, vì con trai họ mà khiến cả đất nước lo lắng.

Khó có thể so sánh Yasuda và Đoàn Thị Hương, bởi hai người xuất thân ở vị trí khác nhau, việc làm khác nhau, mục đích ra nước ngoài khác nhau…Nhưng câu chuyện này, một lần nữa, làm chúng ta đánh giá cao lòng tự trọng của người Nhật.

Nhưng cho dù khác nhau thì vẫn có một điều rõ ràng Đoàn Thị Hương và gia đình còn nợ chúng ta: một lời xin lỗi, thay vì vui vẻ mổ lợn ăn mừng.

(Tựa do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.