jeudi 30 mai 2019

Pháp : Nghi phạm đặt bom ở Lyon nhận tội

Ảnh nghi phạm chụp từ video an ninh được cảnh sát Pháp đăng trên tài khoản Twitter.


Trước đó cho đến khi được di lý về trụ sở cơ quan cảnh sát chống khủng bố ở ngoại ô Paris, Mohamed Hichem M., một người Algéri 24 tuổi vẫn tỏ ra bất hợp tác, dù có rất nhiều yếu tố buộc tội. Các nhà điều tra tìm thấy ADN của nghi phạm trên các mảnh bom tại hiện trường, và khi khám nhà ở Oullins, ngoại ô Lyon, cảnh sát phát hiện các vật liệu có thể là thành phần của chất nổ TATP.

Tuy đã thú tội sơ khởi, nhưng động cơ của nghi phạm vẫn chưa rõ. Các thiết bị vi tính tịch thu được cho thấy Mohamed đã tìm kiếm trên internet những thông tin về thánh chiến và cách sản xuất bom thủ công. Cảnh sát chưa hiểu được vì sao tuy đương sự đã thực hiện được các thao tác rất phức tạp để chế tạo TATP, nhưng số lượng chất nổ sử dụng lại rất ít.

Một số những người hàng xóm hiếm hoi biết về anh thanh niên bị bắt sáng thứ Hai 27/5 lúc vừa xuống xe buýt ở quận 8 thành phố Lyon, mô tả nghi phạm là một người bí ẩn. Tuy ban đầu tự giới thiệu là sinh viên tin học, nhưng thực ra Mohamed Hichem M. thất nghiệp, và nhà trường mà anh ta khai là đang theo học cho biết, Mohamed đã bị gạch tên cách nay hai năm vì không xin được visa, chỉ được cấp thị thực ngắn hạn.

Tối thứ Sáu 24/5, vào khoảng 17 giờ 30, một thanh niên đi xe đạp, đội mũ và đeo kính mát, đã đặt trước một tiệm bánh mì một túi xách bằng giấy có chứa các đinh vít, bi sắt, pin, tấm thẻ mạch điện tử và thiết bị gây nổ từ xa. 

Vụ nổ gây chấn động lớn tại Lyon, thành phố cho đến nay chưa hề bị khủng bố. Cảnh sát theo được dấu vết của nghi phạm nhờ các video giám sát và dữ liệu điện thoại di động, các đơn đặt hàng trên internet.

Theo tin giờ chót, nghi phạm nhìn nhận đã tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Mohamed cho biết muốn làm tăng số phiếu của các đảng dân túy và phân biệt chủng tộc trong cuộc bầu cử châu Âu để thúc đẩy người đạo Hồi nổi dậy.

http://vi.rfi.fr/phap/20190530-phap-nghi-pham-dat-bom-o-lyon-nhan-toi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.