Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (T) trò chuyện với bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin và đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại Washington ngày 10/05/2019. |
Ý
kiến nói làm ăn kinh tế chỉ là chiêu bài che cho giấc mộng bành trướng Đại Hán,
trước còn rút gọn ở Á châu, nay muốn sang cả châu Phi, Trung Đông và sang cả
châu Âu.
Suốt
tuần qua, không chỉ các thị trường tài chính, mà gần như các giới làm chính
sách toàn cầu đều theo dõi đến nghẹt thở cuộc thương nghị giữa hai phái đoàn
thương mại Mỹ và Trung Quốc, mà cao điểm là lúc Phó Thủ tướng Lưu Hạc cầm đầu
đoàn Trung Quốc sang họp chiều thứ năm xuyên bữa ăn tối 9/5.
Kết
cục đến 12g đêm rạng sáng thứ Sáu 10/5 vẫn chưa có gì rõ rệt, khiến lệnh của
Tổng thống Trump cho tăng hơn gấp đôi thuế quan lên 25% bắt đầu áp dụng cho 250
tỉ hàng nhập Trung Quốc (theo bảng tiêu chuẩn năm 2017) vốn bị thuế 10% trước
đây. Trong khi đó, các cố gắng thương nghị vẫn tiếp tục vào buổi sáng cho đến
chiều thứ Sáu, nhưng không kết quả cụ thể nào có thể đạt được lúc đoàn Trung
Quốc ra về, mặc dù với cái siết tay chặt từ biệt của đại diện thương mại
Lighthizer mong "hẹn ngày tái ngộ". Rõ ràng nét mặt của ông Lưu Hạc
rất thân thiện, cho thấy về căn bản có lẽ ông thuộc nhóm "cải tổ"
muốn làm hơn để đạt kết quả, nhưng lần này ông không có quyền nhiều, mất đi
danh tước "special envoy" của các lần trước, phải về bẩm báo với Chủ
tịch Tập lấy quyết định.
Chuyện "lật kèo" xảy ra giờ
chót?
Mọi
người thất vọng và tất nhiên đều hỏi tại sao, khi trước đó vài tuần thị trường
chứng khoán toàn cầu đã lên mạnh, kỳ vọng sẵn vào kết quả tất nhiên của
"đình chiến" tháng 5. Nhưng không ai có thể cho giải thích rõ hơn là
vài dòng "tuýt" của chính Tổng thống Trump, khi ông hạ lệnh sẵn từ
tối Chủ nhật ngay trước đó, là ông Tập đã "lật kèo" giờ chót, bỏ hẳn
các thỏa thuận đã có sẵn trong bản nháp thương thảo dài và qui mô đã đạt được
từ cuộc thương nghị marathon hai bên qua lại từ trên hai tháng nay.
Lý
do là giờ chót ông Tập nghe tin đồn đoán (?) từ D.C. là ông Joe Biden nay sẽ là
ứng cử viên Dân chủ sáng giá và có thể thắng ông Trump trong kỳ bầu cử tổng
thống Mỹ vào tháng 11/2020. Như vậy nếu Trung Quốc kiên trì đợi ông Biden thắng
cử, thể hiện chính sách "quen nhường nhịn" từ thời cựu Tổng thống
Obama đã nổi bật với thành tích để Trung Quốc lấn sân Mỹ trên trường quốc tế,
cả về chính trị và kinh tế, thì Trung Quốc sẽ không phải nhường nhịn nhiều?
Thêm
vào đó, báo giới Mỹ cũng cho ra lý luận khác là có thể Trung Quốc suy đoán sai
về tình hình kinh tế vĩ mô Mỹ. Từ nhiều tháng nay ông Trump đã không ngớt chỉ
trích Chủ tịch FED Powell, đã suy đoán sai về tình hình lạm phát xứ Mỹ nên tăng
lãi suất 6 lần từ khi ông Trump cầm quyền (cho tới tháng 12/2018), và có thể
gây khó khăn cho mức tăng trưởng đang đà mạnh của kinh tế Mỹ - nhất là chỉ còn
độ một năm nữa là chính thức mở màn mùa tranh cử tổng thống. Giới tiên đoán
"mò" ở Trung Quốc đã dựa vào điểm này để cho rằng ông Trump biết nền
kinh tế Mỹ đang suy yếu gì đó nên tăng áp lực cho ông Powell và FED giảm lãi
suất, và từ đó cho rằng ông Trump dễ nhường ông Tập hơn để nhanh chóng đi đến
một thỏa thuận thương mại mới.
Bé
cái nhầm, như chúng tôi sẽ thảo luận ngắn dưới đây về hiện trạng kinh tế Mỹ! Và
dù có bối rối trăm bề với các tấn công nội bộ quen thuộc của các thành viên
đảng DC qua hậu chuyện báo cáo Mueller và các tờ khai thuế cá nhân của ông
Trump từ nhiều năm, của giới truyền thông "chính thống" từ đầu mùa
tranh cử năm ngoái, của các đấng trí thức phe tả, của giới trẻ mê Xã hội Chủ
nghĩa do Bernie Sanders và Ocasio Alexander-Cortez trình diễn đang dấy lên như
một mốt "thời thượng" bên Mỹ…Tổng thống Trump có vẻ vẫn giữ nguyên
được bản lãnh đối phó của mình! Nếu không may vì vấn đề sức khỏe ở tuổi 75
trước các áp lực cá nhân kinh khủng như vậy cho một cá nhân, ông còn hy vọng đi
tiếp—nhất là khi ban vận động tranh cử 2020 sơ khởi cho ông, tuyên bố đã quyên
được 30 triệu đô la!
Nhắc chuyện cũ: Cú "lật kèo"
của Bắc Hàn?
Giải
thích này nếu đúng, không khỏi làm nhiều người nhớ lại chuyện tương tự với thất
bại của cuộc thương nghị Mỹ-Bắc Hàn cuối tháng 2 vừa rồi ở Hà Nội. Lúc đó, giả
thuyết "lật kèo giờ chót" cũng xảy ra với lãnh tụ Kim Jong Un, khi
các bản dự thảo gần như sẵn sàng để được ký vào buổi trưa ngày 28/2, sau bữa
tiệc trưa thịnh soạn đã được dọn sẵn ở khách sạn Metropole. Bất thần các màn
hình TV chiếu tin tức Tổng thống Trump nổi giận bỏ tiệc đó và sửa soạn chuyến
bay thẳng về Mỹ ngay trưa hôm đó, sau cuộc họp báo ngắn nói lý do là ông Jong Un
"đòi Mỹ bỏ hết cấm vận như điều kiện tiên quyết", thay vì một lộ
trình ("road map") bỏ cấm vận và các bước phi hạt nhân hóa mà viên
chức hai bên đã đồng ý trước, chỉ đợi ký.
Cùng
buổi trưa đó đã rộ lên tin đồn ở Hà Nội trong một số giới quan sát viên hay nhà
báo "chầu rìa", là có "tin giờ chót từ Bắc kinh khuyên ông Jong Un
nên lên gân làm khó ông Trump", vì Trump đang ở thế yếu (?) ở ngay thủ đô
Mỹ với các dân biểu Dân chủ đang "hạch tội" tổng thống Mỹ cùng lúc
với các lời khai nhạy cảm về ông Trump của luật sư riêng là ông Cohen. Suy đoán
sai lúc đó là Tổng thống Trump đang bối rối (sau cả đêm mất ngủ xem TV diễn
tiến buổi họp Quốc hội Mỹ "kết tội" mình!) và sẽ cần đạt đến một
"deal" với ông Kim Jong-un ở bất cứ giá nào! Kết quả sau cùng cho
thấy Trump là tay có bản lãnh, bước ra khỏi buổi họp và thản nhiên bay về nhà,
chấp nhận "no deal" vì không cần gì cả, và được chính giới D.C. ủng
hộ với quyết định sáng suốt không vội vã này!
Còn
lại Bắc Hàn với nuối tiếc ngẩn ngơ, vì mất đi cơ hội để được bỏ cấm vận dần và
có cơ hội được Nam Hàn và thế giới tiếp tay giúp phục hồi nền kinh tế, bỏ dần
tham vọng "cường quốc nguyên tử". Tiếp theo là với các tin mất mùa
năm nay, và một báo cáo khẩn của tổ chức FAO (Lương Nông Thế Giới) về nạn thiếu
lương thực có thể xảy ra cho 10 triệu người trên dân số 25 triệu của Bắc Hàn,
cho thấy một quyết định sinh tử cho vận mạng đất nước mình không thể dựa vào
các suy đoán hay bình luận chính trị thiếu căn cứ, dù nó bắt nguồn từ đại cường
Trung Hoa!
Do
những điều kể trên, nhất là do suy đoán thiếu căn cứ của Trung Quốc với nền
kinh tế Mỹ, chúng ta cần tìm hiểu thêm sự bế tắc của thương nghị Mỹ-Trung Quốc
đang xảy ra trong tình hình kinh tế Mỹ thực sự ra sao và tương quan lực lượng
cũng như mối quan ngại về nhau ra sao?
Kinh
tế Mỹ sau hơn nửa nhiệm kỳ Trump đang ở đâu?
Kết quả tăng trưởng của kinh
tế Mỹ cho quý 1/2019 đã đạt mức cao đáng ngạc nhiên là 3,2% (trên căn bản hàng
năm); và mức thất nghiệp xuống còn 3,6% là kỷ lục thấp nhất từ gần 50 năm nay.
Thêm vào đó, các thống kê cũng cho thấy năng suất công việc và lương bổng người
Mỹ tăng cao, khi áp lực lạm phát được kiềm chế hiệu quả.
Tất nhiên các con số này khó
phủ nhận kết quả cho chương trình của chính phủ Trump sau 2 năm và 3 tháng làm
việc, và đã được bàn nhiều trong báo chí. Vài thành tố chi tiết thiếu ổn định
như xuất siêu, hàng tồn kho, và chi tiêu của chính phủ địa phương đã giúp cho
2/3 của kết quả đó, do tiêu thụ tư nhân đóng góp tương đối thấp, chính phủ
trung ương đóng cửa khá lâu làm mất đi 0,3% độ tăng trưởng, và số bán xe hơi
thấp lấy đi 0,5% của tăng GDP. Nhưng cho 3 quý còn lại, các yếu tố này sẽ đảo
ngược, nhất là vì mức tăng việc làm cũng như lương bổng mạnh sẽ giúp cho sức
tiêu thụ tư mạnh hơn.
Điều đáng nói nhất cho thành
công của chính sách kinh tế Mỹ trong 27 tháng qua (từ quý 1.2016 đến quý
1.2019) là độ tăng trưởng của đầu tư tư nhân ("business investment")
đã bù lại cho sự chững lại của khu vực bất động sản tư nhân (do chính sách thuế
mới), thường được coi là xương sống của tăng trưởng Mỹ. Điều này cũng nói lên
sự thành công đáng kể của chính sách giảm thuế của chính phủ Trump ban hành năm
2017, khác với lo ngại của nhiều chuyên viên theo khuynh hướng Dân chủ. Làm
tăng nhanh đầu tư khu vực tư nhân là thành công nổi bật, tương phản với mức đầu
tư yếu kém làm chậm tăng trưởng của thời ông Obama.
Điều đáng nói thêm cho quý
1.2019 là mặc dù tăng trưởng cao và việc làm lẫn lương bổng tăng mạnh, mức lạm
phát chỉ tăng 0,8% cho quý này (theo số chi tiêu GDP), trái hẳn lo ngại của ông
Powell và FED về lạm phát cả trong hai năm 2017-18 trước đây đã tăng dồn dập
lãi suất cho đến tháng 12/2018 mới tạm ngưng và gây ra cơn sa sút chứng khoán
nặng nề trong quý 4.2018 (trong khi FED đã không tăng lãi suất trong nhiều
khoảng thời gian dài dưới các chính phủ Dân chủ, với hoàn cảnh kinh tế tương
tự). Ông Trump mới đây lại lên tiếng yêu cầu FED giảm cả lãi suất để không làm
suy yếu đà tăng trưởng của kinh tế Mỹ trước kỳ bầu cử 2020, nhất là khi không
có áp lực lạm phát đáng kể, tất nhiên do cả mong muốn tái cử của ông! Đó là lý
do chính yếu của việc ông Trump can thiệp vào chính sách FED, không phải do
kinh tế Mỹ đang bị trì trệ như ông Tập hay các cộng sự đoán già đoán non, và
lật kèo giờ chót trong đàm phán thương mại, như đã bàn ở trên!
Chính
sách "Cờ vây" với Trung Quốc sẽ ra sao?
Chính sách tăng thuế quan từ
hơn 10 tháng qua (sau đợt I áp dụng thuế quan 10% lên 250 tỉ đô la hàng nhập
Trung Quốc) đã gây tác động không nhỏ cho kinh tế và chính trị Trung Quốc, và
đã được nói đến ở nhiều diễn đàn. Tình hình chính trị nội bộ bất ổn; tăng
trưởng GDP chỉ còn quanh mức 6%; chứng khoán đã sụt 25% trong năm 2018; mức dự
trữ ngoại hối đã giảm từ 4.000 tỉ đô la xuống mức thấp 2.600 tỉ khoảng tháng
9-10.2018 và nay mới phục hồi lên mức 3.100 tỉ; hối suất đồng yuan đã thụt hẳn
6-8% lúc mấy tháng đầu tiên do các hãng và tư nhân rút tiền tháo chạy…Chính
sách tăng thuế đợt II với thuế quan 25% vừa áp dụng sẽ gây nhiều ảnh hưởng nặng
nề hơn.
Khi Trung Quốc trả đũa ngược
lại với Mỹ, ước lượng GDP của Mỹ sẽ xuống khoảng 0,3-0,5% trong năm nay 2019.
Nếu Mỹ áp dụng thuế quan lên cả 325 tỉ đô hàng nhập Trung Quốc còn lại, sẽ gây
ảnh hưởng tăng giá cho khoảng 40% mặt hàng tiêu thụ ở Mỹ, và tác động này do
kinh nghiệm từ 10 tháng qua ở Mỹ cũng không phải là cái gì khủng khiếp lắm! Vì
Mỹ có thể thay bằng hàng nhập từ các nước khác. Và việc bù lỗ cho việc xuất
khẩu nông sản, nhất là đậu nành, ở một vài tiểu bang chính yếu có thể thực hiện
dễ dàng như từ gần một năm qua!
Thế cờ vây còn được áp dụng
ngoài Biển Đông với các đoàn tuần hành hàng hải tự do được luật quốc tế cho
phép. Trung Quốc có thể dọa các nước láng giềng nhỏ lân cận hay ASEAN với
"sức mạnh hải quân" của mình! Nhưng lúc phải đối địch với liên minh
quân sự Mỹ-Anh-Úc-Nhật, sức mạnh của một hàng không mẫu hạm cũ tái thiết mua
của Nga và một đoàn tàu tuần duyên hay tầu ngầm mới trang bị của Trung Quốc có
lẽ không đủ sức trả lời trong một cuối tuần!
Nhìn xa và quan trọng nhất,
Mỹ sẽ thấy gì về chiến lược "Vành đai-Con đường" mà Trung Quốc vừa
quảng cáo rầm rộ trong một Hội nghị quan trọng ở Bắc Kinh trong các ngày
24-26/4 vừa qua?
Vấn đề này cần một bài nhận
định dài khi có đủ các chi tiết về đầu tư dự trù cũng như sách lược của Trung
Quốc với từng đối tác. Nhưng một cách tổng quan, có thể tạm đưa ra vài nhận
định sơ khởi sau:
'Vành
đai-Con đường'… phá sản?
Sau tác động thương chiến
Mỹ-Trung, kinh tế Trung Quốc chậm hẳn lại và đi vào khủng hoảng trong nước khi
mức dự trữ ngoại tệ xuống thấp báo động, các hãng rút ra khỏi Trung Quốc, ngay
cả các hãng nội địa đang chạy sang Việt Nam chẳng hạn; thất nghiệp trầm trọng
lúc này là vấn đề chính trị ngắn hạn số 1 của ông Tập.
Nhưng trong lịch sử lâu dài
của Trung Hoa, vấn đề nhân mãn vẫn mang tính truyền kiếp. Họ phải tìm cách và
tìm đất để di dân sang các xứ khác. Làm ăn kinh tế chỉ là chiêu bài che cho
giấc mộng bành trướng Đại Hán, trước còn rút gọn ở Á châu, nay muốn sang cả
châu Phi, Trung Đông và sang cả châu Âu như Ý (tham gia do các khó khăn tài
chính ngắn hạn của chính phủ đương thời, đi ngược lại ý muốn và quyền lợi lẫn
nền văn hóa truyền thống của đại lục này!).
Để giải quyết, Trung Quốc chỉ
có thể đi vào đầu tư hạ tầng vốn là điểm mạnh của Trung Quốc. Nhưng làm ở đâu
khi đã có quá nhiều thành phố ma và khu kỹ nghệ bỏ hoang ở Trung Quốc. Chỉ duy
nhất một chọn lựa: đầu tư ở nước ngoài và hay nhất là các nước lân cận cho mục
đích địa chính trị.
Vấn đề thiếu vốn: Dự trữ
ngoại hối giảm từ 4.000 tỉ đô trước thương chiến xuống ¼ còn 3.000 tỉ. Trung
Quốc không còn đủ vốn để theo đuổi con đường tơ lụa cũ trong giấc mơ, dù khuynh
đảo và hấp dẫn chính trị để kêu gọi "co-financing" từ các đối tác
"chiến lược", bắt đầu bằng các "đàn em dễ bảo" láng giềng.
Các nước này cũng được hấp dẫn bởi chiêu bài giá rẻ lúc đầu của các nhà thầu
Trung Quốc, sau đó tăng dội vốn để tạo ra bẫy nợ và chiếm cứ một số cảng quan
trọng như trường hợp Sri Lanka.
Các dự án lúc đầu sẽ được
khai trương long trọng với du lịch rẻ tiền và sòng bài để hấp dẫn khách Á châu,
nhưng rồi sẽ ế dần và thay bằng khách Tàu cần chỗ ăn chơi. Các thí dụ thất bại
ê chề đã xảy ra ở hai khu du lịch ở Lào và Cambodia.
Trung Quốc đang quảng cáo sau
10 năm sẽ thấy kết quả lẫy lừng. Nhưng chắc chắn họ Tập không thể trụ trì 10
năm nữa! Nếu Tập đổ giữa chừng, lãnh tụ mới nào của Trung Quốc có điên khùng mà
tiếp tục xây dựng hay khai thác các dự án đó? Ai sẽ nhận lãnh kết quả thất bại
của những bãi hoang trong tương lai và núi nợ chồng chất?
Đó sẽ là 'Vành đai-Con đường'...
phá sản chắc chắn.
Ai sẽ chịu trách nhiệm? Nhân
dân phải đóng thuế trong các nước đối tác đã lỡ dại hứa hẹn hay ký kết với
Trung Quốc trong hai ngày lễ hoành tráng vừa rồi!
May
mắn chưa có tin gì là Việt Nam đã ký? Nhưng còn các đặc khu, các dự án lớn
đường cao tốc, đường sắt hay phi trường trong dự định? Việt Nam sẽ may mắn
thoát bẫy nợ này chăng?
TS PHẠM ĐỖ CHÍ (Bài đăng trên BBC ngày 12.05.2019)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.