mercredi 8 mai 2019

Tin vắn 08.05.2019




Một cư dân vùng ly khai Donetsk mặc áo thun in hình Putin, nhận hộ chiếu Nga vừa được cấp, 03/05/2019.
(AFP)Ukraina không công nhận hộ chiếu Nga ở miền đông

Thủ tướng Ukraina, Volodymyr Groisman hôm nay 08/05/2019 tuyên bố sẽ không công nhận các hộ chiếu được Nga cấp cho những cư dân tại miền đông do phe ly khai thân Nga kiểm soát. Ông khẳng định Ukraina « không bao giờ nhìn nhận tư cách công dân do một quốc gia xâm lược cấp cho », so sánh với « giấy thông hành của Đức quốc xã ».

Tỉnh trưởng Punjab nói chuyện với báo chí sau khi gặp Asia Bibi trong tù ngày 20/11/2010.

(AFP)Asia Bibi rời Pakistan

Bà Asia Bibi, tín đồ Công giáo bị kết án tử hình vì « báng bổ đạo Hồi » hôm nay 08/05/2019 đã rời Pakistan, được cho là đi tị nạn ở Canada. Người phụ nữ này bị hai dân làng Hồi giáo quy chụp là đã « phỉ báng nhà tiên tri Mohamed », và bị tòa kết án tử hình năm 2010. 

Đây là trường hợp điển hình cho tình trạng lợi dụng luật về báng bổ tôn giáo để giải quyết mâu thuẫn cá nhân ở Pakistan. Bản án gây ra nhiều vụ bạo động trong nước, bị thế giới lên án, và rốt cuộc tháng 10/2018 Tòa án Tối cao Pakistan đã tuyên trắng án.

Đánh bom trước một nhà thờ ở Surabaya, Indonesia ngày 13/05/2018.
(AFP)Indonesia phá vỡ âm mưu khủng bố

Chính quyền Indonesia hôm 07/05/2019 cho biết đã phá vỡ âm mưu đánh bom của một nhóm có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech), định khủng bố vào ngày 22/5, thời điểm loan báo kết quả chính thức của cuộc bầu cử tổng thống. 

Tám nghi can là thành viên của nhóm thánh chiến Jemaah Anshurat Daulah (JAD) đã bị bắt, chủ yếu trên đảo Sumatra, gần thủ đô Jakarta.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại Lancaster House, Luân Đôn ngày 08/05/2019.
(AFP)Ngoại trưởng Mỹ thăm Anh để tìm ủng hộ về Iran và Hoa Vi

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay 08/05/2019 thăm Luân Đôn, với nhiệm vụ tế nhị là thuyết phục đồng minh châu Âu ủng hộ Washington trước Iran và Trung Quốc. 

Chuyến đi này diễn ra chỉ vài giờ sau khi Teheran loan báo sẽ ngưng áp dụng một số cam kết trong hiệp ước nguyên tử. Một đề tài khác là việc cho tập đoàn Trung Quốc Hoa Vi tham gia vào mạng 5G của Anh.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.