mercredi 1 mai 2019

Tập Cận Bình kêu gọi giới trẻ ''yêu Đảng''

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Bắc Kinh, 26/04/2019.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay 30/04/2019 cổ vũ giới trẻ trung thành với Đảng Cộng Sản, trong bài diễn văn kỷ niệm 100 năm « Phong trào Ngũ Tứ » - cuộc biểu tình sinh viên đã đi vào lịch sử đất nước.

Trong khung cảnh trang trọng của Đại sảnh đường Nhân Dân nhìn ra Thiên An Môn, trước cử tọa gồm hàng ngàn thanh niên, binh lính, công nhân và đảng viên, ông Tập tuyên bố : « Tại Trung Quốc ngày nay, lòng ái quốc chính là hợp nhất tình yêu đất nước với tình yêu Đảng và chủ nghĩa xã hội ».

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định : « Trong kỷ nguyên mới, thanh niên Trung Quốc phải lắng nghe những lời của Đảng và bước theo bước đi của Đảng ». Lời khuyến dụ này nằm trong chủ trương « Một kỷ nguyên mới của chủ nghĩa xã hội theo kiểu Trung Hoa » được Tập Cận Bình vạch ra trong Đại hội Đảng 19, nhằm định hướng cho Trung Quốc đến năm 2050.

Cách đây đúng 100 năm, ngày 4 tháng Năm năm 1919, đã khởi phát « Phong trào Ngũ Tứ » hay « Ngũ Tứ vận động ». Khoảng 3.000 sinh viên trường đại học Bắc Kinh tuần hành về phía quảng trường Thiên An Môn, phản đối các cường quốc thắng trận trong Đệ nhất Thế chiến ký Hiệp ước Versailles, chuyển giao tỉnh Sơn Đông từ tay Đức sang cho Nhật quản lý.

Bảy mươi năm sau, các sinh viên phản kháng năm 1989 đã vinh danh thế hệ đàn anh cũng tại quảng trường Thiên An Môn, đòi dân chủ và phản đối tham nhũng. Mỉa mai thay là các cuộc biểu tình này đã bị đàn áp đẫm máu, và đến 30 năm sau vẫn là chủ đề cấm kỵ tại Trung Quốc. Ngày 4 tháng Sáu sắp tới là thời điểm vô cùng nhạy cảm : kỷ niệm 30 năm vụ thảm sát Thiên An Môn.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190430-tap-can-binh-keu-goi-gioi-tre-yeu-dang

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.