Vụ “nhà báo quốc tế”
Lê Hoàng Anh Tuấn tự xưng với một lô lốc “danh hiệu” đang gây ồn ào thật ra là
“sự kiện” mới nhất của chuỗi hành vi lố bịch của mốt khoe danh xưng bùng nổ
nhiều năm qua. Nó phản ánh chính xác diện mạo xã hội, như là kết quả tất yếu
của một nền giáo dục không được xây dựng và bồi đắp dựa trên yếu tố “học làm
người”. Nó cũng cho thấy khi mà xã hội được dựng trên căn bản của sự “nói láo không
chớp mắt” thì đương nhiên xã hội nhan nhản kẻ nói láo…
Chỉ có nền giáo dục
tử tế mới có những con người tử tế và biết cách khiêm cung, biết cách giới hạn
lòng tự tôn và biết cách kiểm soát bản thân trước những lời khen cũng như biết
mắc cỡ không dám khoe khoang bản thân. Những người thật sự tài năng thường hiếm
khi, hoặc không bao giờ, phô trương cá nhân, đặc biệt phô trương sự học. Họ ý
thức rõ biển học và tri thức là vô cùng tận. Thử nhìn lại thái độ khiêm nhường
của những học giả đích thực ngày trước. Sự khiêm cung thể hiện ở ngay trong tác
phẩm họ soạn hoặc dịch.
Trong “Nam Hoa
Kinh” (Tủ sách Tân Việt xuất bản, 1962), dịch giả - cụ Nhượng Tống - viết
lời mở đầu như sau: “…Tôi mong các bạn sẽ phân-tích và được chịu những lời
dạy-bảo cao-minh. Tài học tôi có lẽ chưa đủ hiểu hết phần cao-siêu trong
học-thuyết Trang và chưa đủ quyền nói đến những chuyện mà phạm-vi là “vô cực”…
Trong “Lịch sử
truyền giáo ở Việt Nam” (NXB Hiện Tại, 1959), Linh mục Mậu Hải viết
lời giới thiệu cho tác giả-Linh mục Nguyễn Hồng: “… Nhưng trí một người có
hạn, óc cá nhân có mức nên tác giả cũng như kẻ cầm bút viết mấy lời này vẫn
thành thực thầm ước được nghe lời chỉ giáo của chư độc giả bốn phương”.
Trong “Việt Nam Văn học Sử yếu” (Trung tâm Học liệu, Bộ Giáo dục VNCH,
1968), cụ Dương Quảng Hàm viết: “Quyển sách này còn có nhiều chỗ thiếu-thốn
sơ-lược, sau này cần phải bổ-khuyết hoặc giải-thích thêm…, ngõ-hầu một ngày kia
tìm thấy những hoa lạ quả quý hiện nay còn ẩn khuất trong đám cành lá rậm-rạp,
thì thật là hân-hạnh cho chúng tôi lắm”.
Và trong “Việt-Nam
Văn-Phạm”, tác giả Trần Trọng Kim (cùng làm với Phạm Duy Khiêm và Bùi Kỷ -
NXB Lê Thăng, Hà Nội, 1940) viết: “Chúng tôi không dám chắc rằng sách này đã
là hoàn-toàn, không có chỗ khiếm-khuyết và sai-lầm. Điều đó xin để độc-giả xét
cho. Chúng tôi chỉ xin độc-giả lượng-tất cho ít nhiều vì nỗi chúng tôi muốn vỡ
cánh đồng bỏ hoang mà mở ra một con đường mới. Mong rằng các nhà thức-giả cùng
với chúng tôi đi vào con đường ấy, rồi chỉ-bảo giúp chúng tôi mà sửa đổi những
điều lầm-lỗi. Nếu mọi người biết cho chúng tôi vì chút lòng nhiệt-thành muốn
nâng cao cái địa-vị tiếng nước nhà lên cái chỗ xứng-đáng, được như thế thì
chúng tôi đã là mãn-nguyện lắm vậy”.
Không phải trong
giới nghiên cứu học thuật mới có sự khiêm cung và thái độ chừng mực. Có thể
thấy điều này trong giới khoa học lừng lẫy hải ngoại.
Người ta đã nghe nói
đến kỹ sư Đinh Trường Hân (đoạt giải môi sinh của Nhà Trắng năm 2006, được tạp
chí Public Works chọn là một trong 50 nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất nước
Mỹ năm 2006). Từng nghe nói đến bà Lê Duy Loan (kỹ sư Texas Instruments-TI; với
hàng chục bằng sáng chế; trở thành phụ nữ đầu tiên và là gương mặt châu Á đầu
tiên được bầu làm viện sĩ TI – chức danh trước đó chỉ được trao cho bốn gương
mặt nam trong lịch sử TI).
Từng nghe nói đến bà Dương Nguyệt Ánh (cựu tổng giám
đốc Phòng khoa học-kỹ thuật thuộc Trung tâm chiến sự Hải quân Hoa Kỳ, người
thiết kế bom cực mạnh chuyên phá hầm bê-tông). Từng nghe nói đến ông Trung Dũng
(tiến sĩ khoa học máy tính Đại học Boston; cử nhân toán và khoa học máy tính
Đại học Massachusetts; từng xuất hiện trên các tạp chí Forbes, Financial Times,
Wall Street Journal, San Francisco Chronicle cũng như trong quyển The American
Dream của nhà báo kỳ cựu Dan Rather)…
Nhiều người đã nghe
về tài năng và sự nổi tiếng của họ. Điều người ta chưa nghe đến, và có lẽ không
bao giờ, là thái độ ngạo mạn, tự cao, tự đại của họ.
Trong chương trình “Tôi
Là Người Việt Nam” (Paris By Night 99), MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên đã kể đến
trường hợp ông Trịnh Tiến Tinh, người dù từng được giải "NASA's
Inventor of The Year 1992" nhưng vẫn thấy…“mắc cỡ” khi được ông Ngọc
Ngạn dùng từ “khoa học gia” gọi mình! Hoặc chuyện ông Đinh Xuân Anh Tuấn (bác
sĩ, giáo sư, nhà nghiên cứu). Khi được ông Ngạn hỏi "Ông vừa là một bác
sĩ vừa là một nhà giáo vậy ông muốn tôi xưng bác sĩ hay giáo sư?". Ông
Tuấn trả lời: "Thưa anh Ngạn, tôi chỉ là một bác sĩ khi đứng trước bệnh
nhân và một giáo sư khi đứng trước học trò, còn ở đây anh cứ gọi bằng tên
thường được rồi".
Tại sao những vị này
nhún mình khiêm cung? Họ hẳn hiểu rằng chẳng ai có thể toàn bích, và sự hiểu
biết dù mênh mông của họ vẫn luôn có những giới hạn nhất định. Thái độ này cũng
là kết quả của một nền giáo dục không chỉ biết dạy người ta học những điều tử
tế, mà còn biết hướng người ta đến việc làm thế nào để “hành” cho đúng mực.
Ngày nay, tính khiêm
cung đã phải nhường chỗ cho lối thể hiện kiểu khác. “Nhà báo quốc tế” Lê Hoàng
Anh Tuấn không là người duy nhất “nổ” và “xạo không có căn”. “Nổ” đã trở thành
“hiện tượng thời đại”. “Nổ” càng “phát huy” khi người ta “tin” rằng thế giới
quanh họ có nhiều người mù hơn người sáng mắt. Tỉ lệ những “ông chột” do vậy cứ
thế bùng nổ, đặc biệt khi mà nền giáo dục không tạo ra một môi trường cạnh
tranh bằng năng lực, và do đó không thể có nhiều người tài thật sự để họ nể
nang nhau và phải thể hiện sự khiêm cung và khiêm nhường cần có.
Cái sự “nổ”, nói
rộng ra, còn nảy sinh bởi nền văn hóa “nổ” hình thành một phần từ nền chính trị
“nổ”. Báo chí hàng ngày vẫn nói dối công khai về “thành tích” và “thành tựu”.
Báo chí vẫn “được phép” nói láo, hoặc “buộc phải” nói láo, về “tài năng” điều
hành của chính phủ, trong khi thành viên chính phủ và bộ máy chính quyền nói
chung cũng nói láo về năng lực lẫn bằng cấp của mình. Báo chí vẫn cứ tô vẽ
“công trạng” những vị “công thần” và “tài liệu lịch sử” vẫn dựng lên những
“chiến công”, thậm chí “con người”, không có thật.
Trong một xã hội như
vậy thì trách sao không xuất hiện những kẻ như Lê Hoàng Anh Tuấn, mà nói cho
cùng, chẳng là gì so với các ông trùm nói láo, dù luôn miệng “không có gạt bà
con”, đang ngồi ở vị trí “lãnh đạo nhân dân”. Đến bao giờ nhà cầm quyền này mới
ngưng “bốc phét” và tỉnh ngộ ra rằng họ cần nhân dân “chỉ-bảo giúp chúng tôi mà
sửa đổi những điều lầm-lỗi”?
Những kẻ như Lê
Hoàng Anh Tuấn thật ra là “sản phẩm” của một xã hội đảo điên, từ một nền giáo
dục đảo điên, “có được” từ một nền chính trị thường xuyên tỏ ra “thiếu khiêm
tốn” đến mức luôn khiến người dân thắc mắc không biết chính quyền này đang tỉnh
hay điên. Dân chúng vẫn cứ phải sống chung với những cái “thùng rỗng kêu to”
cùng với nền văn hóa “nổ”, không giới hạn và không một chút ngượng, rằng Việt
Nam là quốc gia có “nền giáo dục thuộc hàng top 10 thế giới”, rằng Việt Nam là
“hình mẫu phát triển kinh tế của Đông Nam Á”, rằng đất nước ta rồi sẽ “hóa
rồng”…
Những quả bom kiểu
Lê Hoàng Anh Tuấn xét cho cùng chẳng ảnh hưởng gì mấy với xã hội, nhưng “bom”
từ chính quyền thì luôn mang lại mức độ “sát thương” đáng kể, trước hết là cho
chính nhà cầm quyền. Nó trực tiếp tàn phá uy tín chính quyền và tiêu diệt niềm
tin người dân. Điều này chẳng phải là “cảnh báo” gì cả. Vì nó đang xảy ra.
MẠNH KIM 09.05.2019
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.