jeudi 12 avril 2018

Damas và đồng minh chuẩn bị đối phó không kích của Mỹ

Cờ của Hezbollah bên cạnh cờ Syria trên một chiếc quân xa ở vùng Qalamoun phía Tây. Ảnh ngày 28/08/2017.

Quân đội Syria cùng với các đồng minh từ hôm qua 11/04/2018 đã sơ tán các sân bay và căn cứ quân sự, cũng như trụ sở bộ Quốc phòng và bộ Tổng tham mưu quân đội ở Damas, trước mối đe dọa bị Mỹ tấn công. 

Trong số các đồng minh đó có phe Hezbollah Liban, vốn sát cánh với quân chính phủ từ năm 2013 đến nay. Từ Beyrouth, thông tín viên RFI Paul Khalifeh cho biết thêm chi tiết :
« Các nguồn tin Liban tại Syria cho RFI biết, trước khả năng bị Mỹ tấn công, phe Hezbollah trong 48 tiếng đồng hồ qua đã lại triển khai quân, tại đất nước mà phe này đã chiến đấu bên cạnh quân chính phủ từ năm 2013.

Hezbollah có từ 5.000 đến 8.000 chiến binh, hiện diện xung quanh Damas, kể cả Đông Ghouta, Aleppo, Quneitra, gần khu vực Golan bị Israel chiếm đóng, và tại Deir Ezzor ở phía đông. Cũng theo nguồn tin trên, tổ chức theo hệ phái Shia này đã cho sơ tán các căn cứ, tung ra chiến dịch quy mô nhằm ngụy trang các khẩu đại pháo và pháo phản lực nhiều nòng.

Phe Hezbollah và Vệ binh Cách mạng Iran cũng triệt thoái khỏi những vị trí trong các phi trường quân sự ở Choueirat và T4, tại tỉnh Homs ở miền trung, nơi họ bố trí một đội máy bay không người lái. Sân bay T4 hôm 9/4 đã trở thành mục tiêu của một loạt hỏa tiễn, giết chết nhiều lính Iran. Damas và Matxcơva cáo buộc Israel đã tiến hành vụ không kích này.

Hezbollah tham gia hầu hết các trận đánh lớn ở Syria trong bốn năm gần đây, khoảng 2.000 chiến binh của phe này đã bị chết và trên 5.000 người bị thương. »

Riêng tại Douma, theo các hãng tin Nga, hôm nay quân chính phủ Syria đã cho thượng kỳ tại đây. Quân nổi dậy đã rút lui khỏi thành phố này vài giờ sau khi bị tấn công hóa học, và từ nay chế độ Damas đã kiểm soát hoàn toàn Đông Ghouta. Một nhân vật thân cận với tổng thống Bachar Al Assad cho rằng việc chiếm được Đông Ghouta đánh dấu một « bước ngoặt », khiến phương Tây tiến hành chiến tranh tâm lý, đe dọa không kích Syria.

Quân cảnh Nga hôm nay đã được triển khai tại Douma.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180412-damas-va-cac-dong-minh-chuan-bi-doi-pho-khong-kich-cua-my

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.