mardi 24 avril 2018

Cái chỉ tay của ông Quyết và công văn dời đồn biên phòng của ông Căng




Ông Trịnh Văn Quyết (chỉ tay), ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi (bên phải ông Quyết) và Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ (thứ hai bìa phải) trong lần đi thực tế dự án.

(Phunuonline 23/04/2018) Đầu tháng 3/2018, ông Quyết vào làm việc chính thức với giới lãnh đạo Quảng Ngãi.Trung tuần tháng 4/2018, ông Căng ra công văn hỏa tốc rốt ráo cho dự án lấy hàng ngàn ha đất ven biển cho FLC, kể cả việc dời đồn biên phòng.

Một dự án resort, nghỉ dưỡng mang tên quần thể du lịch nghi dưỡng và đô thị FLC Bình Châu Lý Sơn do FLC đề xuất lấy trọn hàng ngàn hecta đất ven biển huyện Bình Sơn và đảo Lý Sơn được lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi "rốt ráo" chưa từng thấy.

Mới đầu tháng 3/2018, ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FLC vào làm việc chính thức với giới lãnh đạo Quảng Ngãi, thì ngày 18/4/2018, ông Trần Ngọc Căng đã cho ra công văn hỏa tốc đồng ý với nhà đầu tư về kế hoạch triển khai, đồng thời yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc phục vụ cho dự án của FLC, kể cả việc dời đồn biên phòng.

Lý do yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc được ông Căng cũng cho biết là do ‘được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh kêu gọi tập đoàn FLC nghiên cứu đầu tư’.

Từ đầu tháng 3 đến giữa tháng 4/2018, hàng loạt công văn vừa bình thường vừa hỏa tốc được UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành nhằm hối thúc chuẩn bị cho dự án kịp lễ khởi công dự kiến vào ngày 19/5/2018.

Nhiều quan chức ở Quảng Ngãi tỏ ra băn khoăn và lo lắng với dự án này khi lấy hàng ngàn hecta đất ven biển huyện Bình Sơn; nơi mà người dân sống bằng nghề vươn khơi, và là nơi người dân gắn bó nhiều nhất với quá trình khai thác và bám giữ Hoàng Sa, Trường Sa. Lo hơn khi ông Căng kết luận trong công văn hỏa tốc là cho nhà đầu tư mở lối xuống biển cho dân với khoảng cách 8km.

Ông Căng cũng rốt ráo chỉ đạo các sở ngành giải quyết việc chồng lấn giữa các dự án đã có trước với dự án của FLC. Dường như quy hoạch tổng thể của Quảng Ngãi chưa bài bản, để kéo dự án này về chồng lấn dự án kia. Không những vậy, nhiều dự án được tỉnh này đưa ra đảo Lý Sơn gây lo ngại, nay có thêm FLC kéo ra nữa.

Ông Căng còn cho biết sẽ trình Ban thường vụ tỉnh và HĐND tỉnh để ứng ngân sách 500 tỉ đồng để giải tỏa dân, đền bù giải phóng mặt bằng cho dự án…

Đáng nói, trong công văn hỏa tốc, ông Căng yêu cầu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh dừng việc xây dựng đồn Biên phòng Bình Hải và nghiên cứu di dời đến vị trí khác; ông này cũng gợi ý doanh nghiệp ghi trong báo cáo lên Ban thường vụ tỉnh có việc di dời này.

Nguyên Phó tư lệnh quân khu V, thiếu tướng Trần Minh Hùng khi được hỏi về việc này cho rằng không được. Theo tướng Hùng, việc di dời các vị trí chiến lược về an ninh quốc phòng cần phải được sự thống nhất và đồng ý từ Bộ Quốc phòng.

Dự án quần thể du lịch nghỉ dưỡng và khu đô thị FLC Bình Châu - Lý Sơn có diện tích gần 4.000 ha; giai đoạn 1 có tổng quy mô thực hiện 1.243 ha thuộc các xã Bình Hải, Bình Hòa, Bình Phú, Bình Châu (huyện Bình Sơn) và xã An Bình (đảo Bé, huyện Lý Sơn). Dự án gồm các hạng mục sân golf, khách sạn, trung tâm hội nghị quốc tế, trung tâm thương mại, biệt thự nghỉ dưỡng...

Chúng tôi đã cố gắng liên hệ với ông Trần Ngọc Căng nhưng vẫn chưa được.

Theo sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi, đến nay, dự án trên của Tập đoàn FLC vẫn chưa được đánh giá tác động môi trường. Còn theo bà Đinh Thị Hồng Minh, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi thì, tất cả các vấn đề như tiền giải phóng mặt bằng (dự kiến là 500 tỉ đồng cho FLC ứng để di dời, giải phóng mặt bằng), di dời đồn biên phòng, đất quốc phòng, vẫn chưa được đưa ra HĐND bàn thảo.

Còn nhiều người dân tại xã Bình Hải, nơi dự kiến sẽ phải di dời để Tập đoàn FLC triển khai dự án cho biết họ vẫn chưa nghe nói gì, chỉ biết thông tin qua báo chí và nếu có điều đó xảy ra, họ sẽ không đi…

Vậy phải đặt ra câu hỏi, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi đang rốt ráo cho việc phục vụ dự án nghỉ dưỡng của tập đoàn FLC có làm đầy đủ thủ tục theo đúng quy định chưa? Nếu dự án này triển khai, nếu có sai phạm và những hậu quả khác thì ông Trần Ngọc Căng nói riêng và các lãnh đạo khác có liên quan của tỉnh Quảng Ngãi sẽ phải chịu trách nhiệm gì?

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.