dimanche 15 avril 2018

Diễn tiến toàn cảnh vụ không kích Syria qua ảnh



Hỏa tiễn sáng rực trên bầu trời Damas, 14/04/2018.

(Le Figaro 14/04/2018) Một tuần sau vụ tấn công hóa học ở Douma, Hoa Kỳ, Anh, Pháp đã hợp đồng tấn công để trừng phạt chế độ Syria.

Donald Trump loan báo đã ra lệnh không kích Syria

Tổng thống Mỹ xuất hiện trên truyền hình vào lúc 21 giờ Washington (3 giờ sáng Paris, 9 giờ sáng Việt Nam), để thông báo với người dân Mỹ là ông « vừa ra lệnh tấn công các mục tiêu cụ thể có liên quan đến vũ khí hóa học của nhà độc tài Syria Bachar Al Assad. Một chiến dịch phối hợp với lực lượng Pháp, Anh đang diễn ra. Chúng ta cảm ơn cả hai nước đồng minh ».

Điện Elysée, đêm thứ Sáu rạng sáng thứ Bảy 14/04/2018.
Điện Elysée xác nhận sự tham gia của Pháp

Điện Elysée vào lúc 3 giờ 26 phút sáng đã gởi đi thông cáo báo chí cho ban biên tập các báo, để loan báo việc Pháp tham gia không kích. Vài phút sau, tổng thống Emmanuel Macron, giám sát chiến dịch từ trung tâm chỉ huy khẩn cấp với sự hiện diện của bộ trưởng Quốc phòng Florence Parly, đã chia sẻ thông tin trên tài khoản Twitter của ông.

Năm chiến hạm -  gồm ba chiến hạm đa năng FREMM, một chiến hạm chống phi cơ, một chiến hạm chống tàu ngầm – và một tàu dầu tiếp liệu đã được huy động, cùng với năm chiến đấu cơ Rafale, bốn chiến đấu cơ Mirage 2000-5, hai chiến đấu cơ AWACS và sáu phi cơ tiếp liệu.


Anh gởi đi bốn chiến đấu cơ Tornado

Các phi cơ đã cất cánh từ căn cứ của Không quân Hoàng gia ở Akrotini (Chypre), và bắn đi các hỏa tiễn hành trình Storm Shadow. Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson tuyên bố đã « thành công », quân đội Anh « đã đóng một vai trò quan trọng trong việc làm giảm thiểu năng lực sử dụng vũ khí hóa học trong tương lai của chế độ Syria ».

Chiến đấu cơ Tornado của Anh tại căn cứ Akrotini.
Đến trưa, nhân cuộc họp báo tại Downing Street (Dinh Thủ tướng Anh – ND), bà Theresa May nhận định « không có chọn lựa nào khác, ngoài kết luận là trong tương lai, hoạt động ngoại giao đơn thuần không thể hiệu quả như trong quá khứ ».

Không kích trên bầu trời Damas

Theo Mounir, một cư dân Damas trả lời trực tiếp cho Figaro khi các cuộc không kích đang diễn ra xung quanh thủ đô Syria, vào lúc 4 giờ rưỡi sáng bầu trời Damas trở nên sáng rực vì hỏa tiễn của liên quân Mỹ-Pháp-Anh.

Ba địa điểm bị phương Tây không kích.
Putin lên án việc « vi phạm luật quốc tế »

Ngay trong buổi sáng tại Matxcơva, ông Vladimir Putin lên án phương Tây không kích Syria, cho đây là « hành động tấn công vào một Nhà nước có chủ quyền đang đấu tranh chống khủng bố, vi phạm các tiêu chí và nguyên tắc của luật lệ quốc tế ».

Vào cuối giờ chiều, tổng thống Nga vốn đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp khẩn, đã thất bại trong việc thông qua một nghị quyết lên án phương Tây không kích.

Donald Trump và các tướng lãnh Mỹ tuyên bố « nhiệm vụ đã hoàn thành »

« Cuộc không kích đã được thực hiện một cách hoàn hảo (…) Cảm ơn quân đội tuyệt vời Pháp và Anh vì sức mạnh và sự khôn ngoan của họ. Không thể có kết quả nào tốt đẹp hơn. Nhiệm vụ hoàn thành ! ». Trong một tin Twitter, tổng thống Mỹ đã tạm thời khép lại giai đoạn trả đũa của phương Tây.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.