mardi 24 avril 2018

Trương Châu Hữu Danh - Nên đốt nhà chủ tịch !



Gần một tháng qua, nhóm phóng viên chúng tôi đã đi khắp các cánh rừng Tây Nguyên, từ Đắk Nông đến Đắk Lắk. Gia Lai rồi Kon Tum, Lâm Đồng, đâu đâu cũng thấy cảnh rừng bị tàn sát. Sau lệnh đóng của từng tự nhiên của Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nạn phá rừng vẫn tràn lan.

Gỗ ở K’Bang (Gia Lai) vẫn ào ạt chạy ra khỏi rừng, dù từ rừng ra ngoài chỉ có con đường độc đạo, có barie chắn ngang của lực lượng kiểm lâm. Gỗ ở Ngọc Hồi, Sa Thầy (Kon Tum) cũng ồ ạt chạy ra khỏi rừng cả ngày lẫn đêm dù muốn qua chốt chặn phải “bay lên trời” mới thoát.

Sau lệnh cấm, gỗ vẫn bị đốn hạ, chỉ có tiền bôi trơn là tăng lên, và thu nhập của lâm tặc giảm xuống. Những ngày đi rừng, nhóm phóng viên không quản rừng thiêng nước độc, ai cũng trầy xước khắp người do té ngã, do cây cào, do muỗi vắt đốt chi chít...

Có vào từng mới thấy, lâm tặc sống khốn khổ dưới đáy xã hội. Trung bình, mỗi ngày lâm tặc kiếm được vài trăm ngàn đồng, nhưng chi phí trong rừng đắt đỏ, lâm tặc nào cũng nghèo xơ xác.

Tại huyện nghèo Ea Súp dân cư chủ yếu là người Ê Đê, Gia Rai, các đời lãnh đạo huyện đều kiên quyết chống lại lâm tặc. Trong nhiệm kỳ của mình, ông Trần Ngọc Quang - Chủ tịch huyện là người liên tục kêu gọi bảo vệ rừng, chống lâm tặc vì đây là địa bản diện tích rừng rất lớn. Ông liên tục chỉ đạo lực lượng kiểm lâm, công an triệt phá lâm tặc.

Và rồi, người dân ngẩn ngơ khi thấy trong nhiệm kỳ cuối cùng, ông bắt đầu cho xây một dinh thự gỗ sát nách Hạt Kiểm lâm Ea Súp. Những cây cột tròn cực lớn, toàn gỗ căm xe, cà chít được ồ ạt chở về. Những tấm ván nguyên khối gỗ hương, gỗ cẩm cũng được tập kết. Những bộ phản lớn đến mức phải vài chục người khiêng cũng được xe tải loại lớn đưa về nhà ông Quang.

Trao đổi với chúng tôi, ông có vẻ khá tự hào khi căn nhà này được ông thuê thợ từ tận miền Trung vào chế tác ròng rã suốt ba năm mới xong. Căn nhà mọc lên, trở thành dinh cơ lớn nhất huyện nghèo Ea Súp, và cũng được coi là căn nhà gỗ lớn nhất Tây Nguyên.

Toàn bộ đều là gỗ gian. Có 135 m3 gỗ không hợp pháp!

Tôi ở Long An, mỗi khi có khách về tôi thường hay dẫn họ đi tham quan di tích lịch sử cấp quốc gia Nhà trăm cột - niềm tự hào về kiến trúc của người dân Long An. Căn nhà này của một đại gia siêu giàu thời phong kiến, khi mà gỗ rừng còn nhiều vô kể. Thế nhưng, khi tham quan căn nhà của ông Quang, tôi thấy Nhà trăm cột chỉ là “con muỗi” so với dinh cơ này. Tôi nghĩ, lâm tặc có lẽ sẽ chạnh lòng khi thấy những gì quý nhất của rừng nằm ngạo nghễ ở nhà cán bộ chống lâm tặc.


Ở thành phố Ban Mê Thuột, nhà gỗ triệu đô không hiếm. Nhưng những căn nhà này không thuộc về giới siêu giàu, giới doanh nhân. Những căn nhà này, trớ trêu thay, lại là nhà của cán bộ. Sau lệnh đóng cửa rừng, những món đồ gỗ, nhà gỗ này càng trở nên vô giá.

P/s: Ban thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk có văn bản đề nghị xử lý hình sự sự ông Quang vì "mức vi phạm đã vượt mức tối đa để xử phạt hành chính, được xem xét để xử lý hình sự". Văn bản này được gửi đến Ban Bí thư trung ương để báo cáo.

Chỉ có điều, muốn xử lý hình sự thì phải gửi hồ sơ qua công an. Mà Tỉnh ủy... không gửi công an!

Lâu nay, hàng lậu thường được đem đốt để xử lý. Căn nhà này, có lẽ ông Quang nên đốt rồi giơ tay chịu trói để làm gương.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.