mardi 25 août 2015

Quân đội Miến Điện tuyên bố tôn trọng kết quả bầu cử sắp tới

Đăng ngày 25-08-2015


Tổng tham mưu trưởng quân đội Miến Điện hôm nay 25/08/2015 tuyên bố quân đội sẽ tôn trọng kết quả cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 tới, vốn được coi là một trắc nghiệm quan trọng đối với tiến trình cải cách đất nước.
Tướng Min Aung Hlaing nói rằng quan ngại chủ yếu của quân đội, được gọi là Tatmadaw, là cuộc bầu cử diễn ra một cách công bằng và kết quả được mọi người tôn trọng, kể cả nếu bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ (NLD) thắng cử.


Trong những kỳ bầu cử trước đây tại Miến Điện, quân đội đều có can dự. Năm 1990 Liên đoàn Quốc gia Vì dân chủ thắng áp đảo, nhưng kết quả không được giới quân sự cầm quyền công nhận. Còn cuộc bầu cử năm 2010 bị cho là gian lận, và NLD đã tẩy chay.

Tập đoàn quân sự Miến Điện đã tự giải thể năm 2011 sau 49 năm cầm quyền, nhường chỗ cho một chính quyền dân sự, nhưng giới quân nhân vẫn là một thế lực lớn trên chính trường.

Một phần tư số ghế trong Quốc hội không do bầu cử mà được dành riêng cho quân đội. Các điều khoản trong Dự thảo Hiến pháp năm 2008 cần được ít nhất 75% số phiếu ủng hộ, mặc nhiên khiến quân đội có thể bác bỏ những thay đổi. Theo tướng Min Aung Hlaing, giới quân nhân có thể nhân nhượng « vào một thời điểm thích hợp », « có thể thay đổi khi nào hòa bình, ổn định ngự trị trên đất nước ».

Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) cầm quyền vốn đa số là cựu sĩ quan quân đội, đã bị xáo động lớn hồi đầu tháng khi lãnh đạo đảng, ông Shwe Mann bị Tổng thống Thein Sein bãi chức một cách đầy kịch tính.

Tướng Min Aung Hlaing từ chối bình luận, nói đây là chuyện nội bộ của đảng, nhưng cho rằng những rạn nứt trong các đảng chính trị có thể gây ảnh hưởng xấu đến người dân.

Miến ĐiệnChâu ÁBầu cửChính trịQuân đội
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150825-quan-doi-mien-dien-tuyen-bo-ton-trong-ket-qua-cuoc-bau-cu-sap-toi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.