vendredi 28 août 2015

Biểu tình chống tham nhũng trên toàn quốc Guatemala

Đông đảo người dân Guatemala biểu tình đòi Tổng thống từ chức, 27/08/2015.

Đăng ngày 28-08-2015

Tổng thống Guatemala, ông Otto Pérez cho đến nay vẫn bám vào quyền lực, cho dù hôm qua 27/08/2015 hàng ngàn người dân đã lại xuống đường tại thủ đô và tất cả các thành phố lớn của nước này. Một đất nước đang bị tê liệt bởi cuộc tổng đình công. Những người biểu tình phản đối nạn tham nhũng, và yêu sách chính của họ là Tổng thống Pérez phải từ chức, do bị cáo buộc điều khiển một mạng lưới tội phạm trốn thuế.
Từ Mehico, thông tín viên RFI Patrick John Buffe gởi về bài tường trình :


« Áp lực lên Tổng thống Otto Pérez luôn nặng nề. Và các cuộc biểu tình mới, quy tụ tất cả mọi thành phần trong xã hội, đã chứng tỏ điều đó. Người dân Guatemala bày tỏ sự chán ngán cực độ trước chính quyền tham nhũng, bắt đầu từ vị Tổng thống mà họ yêu cầu phải từ chức ngay lập tức.

Những tiếng kêu phản đối càng tăng lên từ khi Viện Kiểm sát và Ủy ban Liên Hiệp Quốc chống tình trạng không bị trừng phạt ở Guatemala (CICIG) lên án Tổng thống đã tham gia vào các hoạt động của La Ligue. Mạng lưới này giúp các quan chức cao cấp nhận tiền hối lộ từ các nhà nhập khẩu, để được giảm mạnh thuế hải quan.

Cuộc khủng hoảng chính trị càng sâu sắc thêm, cùng với việc tư pháp tiết lộ các cáo buộc mới : nữ Phó tổng thống Roxana Baldetti đang bị tạm giam. Một ủy ban điều tra của Quốc hội sẽ phải phán quyết về việc bãi bỏ quyền đặc miễn của nguyên thủ, và nhiều bộ trưởng đã quyết định rời khỏi nội các.

Còn 10 ngày nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống, một số người e rằng đất nước sẽ trở nên vô chính phủ, nếu ông Otto Pérez không chịu từ chức ».

Được biết trường đại học chính của Guatemala là San Carlos đã đóng cửa để tạo điều kiện cho sinh viên tham gia biểu tình. Các hệ thống thức ăn nhanh McDonald’s, Domino’s Pizza và nhiều nhà hàng khác cũng ngưng hoạt động để ủng hộ phong trào phản kháng. Giới chủ doanh nghiệp, nhà đấu tranh thổ dân Rigoberta Menchu, giải Nobel hòa bình 1992…đều lên tiếng đòi Tổng thống Otto Pérez từ chức.

GuatemalaBiểu tìnhTham nhũngChính trịQuốc tế
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20150828-bieu-tinh-chong-tham-nhung-tren-toan-quoc-guatemala 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.