lundi 17 août 2015

Anh em Đoàn Văn Vươn sẽ được tự do trước hạn

Đăng ngày 17-08-2015

Ông Đoàn Văn Vươn, người đã được cả nước biết tiếng trong vụ án cưỡng chế đất ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, sẽ được trả tự do trước thời hạn cùng với người em là ông Đoàn Văn Quý nhân dịp Quốc khánh Việt Nam 2/9 tới. Báo chí trong nước hôm nay 17/08/2015 cho biết như trên.
Vụ cưỡng chế gây rúng động trên cả nước diễn ra ngày 05/01/2012, khi huyện Tiên Lãng huy động cả trăm người gồm công an và quân đội thu hồi 40 hecta đất của ông Đoàn Văn Vươn, người kỹ sư nông nghiệp đã cùng gia đình bỏ công sức để khai phá, lấn biển làm đầm nuôi thủy sản từ gần hai chục năm trước. Anh em ông Đoàn Văn Vươn dùng súng hoa cải và mìn tự tạo để chống trả, kết quả là bốn công an và hai quân nhân bị thương.


Vụ án điển hình cho tình trạng cưỡng chế đất bất hợp lý đã gây phẫn nộ trong dư luận khi những người nông dân bị dồn vào bước đường cùng, báo chí chính thức cũng vào cuộc với rất nhiều bài báo. Sau đó Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu chính quyền địa phương cho gia đình ông Vươn được tiếp tục sử dụng đất, chủ tịch và phó chủ tịch huyện Tiên Lãng bị cách chức, 5 quan chức chỉ đạo việc phá dỡ nhà của anh em ông Vươn phải ra tòa.

Về phía gia đình ông Đoàn Văn Vươn, ngày 05/04/2013 tòa án Hải Phòng xử ông Vươn và em là Đoàn Văn Quý 5 năm tù, Đoàn Văn Sịnh 3 năm rưỡi, Đoàn Văn Vệ 2 năm tù vì tội « giết người ». Bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Vươn và bà Phạm Thị Báu, vợ ông Quý bị 15 và 18 tháng tù treo vì « chống người thi hành công vụ ». Đây là một trong số những vụ án lớn trong năm 2012: sau ông Đoàn Văn Vươn đến lượt tiến sĩ Phạm Chí Dũng và luật sư Lê Quốc Quân vào tù.

Trả lời RFI Việt ngữ, bà Phạm Thị Báu cho biết :
Bà Phạm Thị Báu
(01:14)


Việt NamTòa ánĐất đaiCưỡng chế
http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150817-anh-em-doan-van-vuon-se-duoc-tu-do-truoc-thoi-han-mot-nam-ruoi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.