mardi 11 août 2015

Pakistan điều tra vụ cưỡng hiếp trẻ em quy mô nhất trong lịch sử

Trẻ em bị lạm dụng tình dục tại làng Husain Khan Wala, Punjab giấu mặt trước ống kính phóng viên, 09/08/2015.
Đăng ngày 11-08-2015


Cảnh sát Pakistan hôm qua 10/08/2015 đã tiến hành thêm các vụ bắt giữ liên quan đến xì-căng-đan cưỡng bức trẻ em quy mô nhất trong lịch sử nước này. Theo một số chuyên gia, đây chỉ là « phần nổi của tảng băng », một hiện tượng phổ biến nhưng hiếm khi được đề cập tới.
Vụ này gây chấn động cho giới chính trị và truyền thông Pakistan từ cuối tuần qua, sau khi xuất hiện hàng trăm video sex quay từ năm 2007, với khoảng 280 trẻ em hầu hết dưới 14 tuổi ở làng Hussain Khanwala gần Lahore, thành phố lớn thứ nhì Pakistan.


Các trẻ em trong video bị một hay nhiều người đàn ông hãm hiếp, hay buộc các em phải quan hệ với nhau. Latif Ahmed Sara, luật sư đại diện cho các nạn nhân nói với báo chí tổng cộng có 25 thủ phạm, và tố cáo cảnh sát địa phương nhắm mắt làm ngơ hoặc tiếp tay cho những kẻ hiếp dâm, giúp bọn chúng trốn thoát.

Trong báo cáo ban đầu, cảnh sát tuần rồi kết luận các cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em là « vô căn cứ ». Cảnh sát trưởng địa phương nhất định cho rằng đây là quan hệ thuận tình. Ông Shahbaz Sharif, tỉnh trưởng Pendjab, nơi vụ này vỡ lở, đòi tiến hành điều tra độc lập ; nhưng tòa án Lahore bác yêu cầu, nói rằng cảnh sát đã vào cuộc và đã có một số nghi can bị bắt.

Xì-căng-đan này mang tầm vóc quốc gia khi lưỡng viện Quốc hội Pakistan hôm qua nhất trí thông qua nghị quyết lên án các vụ hãm hiếp trên, đòi hỏi trừng trị các can phạm để làm gương. Thủ tướng Nawaz Sharif bày tỏ sự « phẫn nộ » và « đau buồn », hứa hẹn sẽ « không có ngoại lệ nào » dành cho các thủ phạm.
Dưới áp lực mạnh mẽ, cảnh sát hôm qua đã bắt giữ thêm 5 nghi phạm, nâng tổng số lên 12 người kể từ đầu cuộc điều tra.

Theo nhiều nhân chứng, các nghi can còn tống tiền thân nhân các nạn nhân, đe dọa sẽ bán ra các video này với giá chỉ có 40 rupi (30 xu euro). Cảnh sát cho rằng các video này được một băng nhóm địa phương tung ra vào giữa tháng Bảy, để làm mất mặt một nhóm khác trong một vụ tranh chấp đất đai.

Tờ Daily Times nhận định, đây chỉ là « phần nổi của tảng băng » vì các nạn nhân thường giữ im lặng do tình dục vẫn là điều cấm kỵ trong xã hội Pakistan. Sahil, một tổ chức phi chính phủ bảo vệ trẻ em cho biết trên 3.500 vụ lạm dụng tình dục trẻ em đã được ghi nhận trong năm ngoái, nhưng con số thực sự có thể lên đến 10.000.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20150811-pakistan-dieu-tra-vu-cuong-hiep-tre-em-quy-mo-nhat-trong-lich-su

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.