lundi 3 août 2015

Nhật - Hàn đối thoại quốc phòng cấp chuyên viên

Đăng ngày 03-08-2015


Hàn Quốc và Nhật Bản lần đầu tiên từ hai năm qua sẽ tiến hành đối thoại về chính sách quốc phòng trong tuần này để bàn bạc về an ninh khu vực và hợp tác trong lãnh vực quân sự. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này hôm nay 03/08/2015 cho biết như trên. 
Vòng đàm phán Nhật-Hàn lần thứ 21 ở cấp chuyên viên sẽ diễn ra vào thứ Tư 5/8 tới tại Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ở Seoul. Phía Hàn Quốc do ông Yoon Soon Ku, giám đốc về chính sách quốc tế dẫn đầu, còn phía Nhật Bản do người đồng nhiệm Atsuo Suzuki lãnh đạo.


Cuộc họp này đánh dấu việc nối lại kênh đối thoại quốc phòng giữa hai nước láng giềng châu Á, đã bị đình chỉ vào năm ngoái do các bất đồng về lịch sử, trong đó có việc Nhật Bản thống trị bán đảo Triều Tiên từ ănm 1910 đến 1945. Vòng đàm phán thứ 20 trước đây được tổ chức tại Tokyo vào tháng 3/2013.

Trong chương trình nghị sự có vấn đề an ninh khu vực, chính sách quốc phòng của hai nước và việc hợp tác trong các lãnh vực đôi bên cùng quan tâm. Các viên chức có thể bàn bạc sâu hơn về vấn đề Nhật Bản sửa đổi luật an ninh quốc gia, và các bước tái vũ trang trong những năm gần đây, nhân dịp mở lại đối thoại sau hai năm.

Theo một viên chức giấu tên, có khả năng Seoul sẽ nhắc nhở Tokyo, rằng việc mở rộng phạm vi hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản không nên ảnh hưởng đến các vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên, trừ phi có yêu cầu của Hàn Quốc. Tuy nhiên phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok cho biết, « không dự trù thảo luận về việc ký kết bất kỳ thỏa ước quân sự nào, từ vấn đề an ninh chung, thông tin quân sự cho đến hậu cần ».

Hãng tin Yonhap nói thêm, trong vòng đàm phán này có lẽ phía Nhật Bản sẽ đề nghị một chuyến viếng thăm Seoul của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani trong năm nay, tuy Hàn Quốc cho rằng chưa thích hợp về thời điểm.

Châu ÁNhật BảnHàn QuốcQuốc phòngĐối thoại
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150803-nhat-han-doi-thoai-quoc-phong-cap-chuyen-vien  

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.