mardi 11 août 2015

Khả năng MH17 bị hỏa tiễn BUK bắn rơi rất cao



Thân nhân các nạn nhân MH17 trước một rừng gấu bông nhân kỷ niệm 1 năm thảm họa tại Hà Lan, 09/08/2015

Các điều tra viên phụ trách hồ sơ chiếc máy bay MH17 chở theo 298 người,  bị bắn hạ tháng 7/2014 tại miền đông Ukraina, hôm nay 11/08/2015 loan báo đã nhận diện những bộ phận « rất có thể » là từ một hỏa tiễn BUK mà Matxcơva và Kiev sở hữu.

Kiểm sát viên trưởng Hà Lan Fred Westerbeke tuyên bố : « Đây rất có thể là những bộ phận của một hệ thống hỏa tiễn địa-không, đó là hỏa tiễn BUK ». Trả lời đài truyền hình công Hà Lan NOS, ông cho biết « khoảng bảy mảnh vỡ có kích thước đáng kể » đã được tìm thấy khi thu nhặt xác máy bay và thi thể các nạn nhân.


Hai phần ba số nạn nhân là công dân Hà Lan, và nước này phụ trách điều phối cuộc điều tra nguyên nhân thảm họa, cũng như điều tra hình sự, và việc đưa các thi hài về nước.

Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines bị bắn hạ hôm 17/07/2014 tại miền đông Ukraina - vùng có chiến sự giữa phe nổi dậy thân Nga và lực lượng chính phủ - trong lúc đang bay tuyến đường từ Amsterdam đến Kualar Lumpur.

Ukraina và Hoa Kỳ khẳng định chiếc MH17 bị quân ly khai thân Nga bắn hạ bằng một hỏa tiễn địa-không loại BUK do Nga cung cấp. Phía Matxcơva thì tố cáo quân chính phủ Ukraina.

Dựa trên hình ảnh các mảnh vỡ, nhà sản xuất hỏa tiễn BUK của Nga hồi tháng Sáu khẳng định hỏa tiễn này có thể đã được sử dụng để bắn hạ chiếc MH17.

Dù vậy Cơ quan An toàn Hà Lan (OVV) và Viện Kiểm sát nước này vẫn tỏ ra dè dặt : « Trong lúc này chúng tôi chưa thể kết luận có mối liên hệ nhân quả nào giữa các mảnh vỡ tìm thấy và vụ chiếc MH17 bị rơi hay không ».

Quân nổi dậy "CH Donetsk" gần địa điểm MH17 rơi, 17/07/2015.
Được biết cuộc điều tra về nguyên nhân tai nạn do OVV điều phối, điều tra hình sự do Viện Kiểm sát Hà Lan, và được tiến hành bởi các chuyên gia Hà Lan, Bỉ, Ukraina, Úc, Malaysia.

Thông cáo nói rằng các mảnh vỡ tìm thấy « rất quan trọng cho điều tra hình sự vì có thể cho biết những thông tin về những ai liên can đến vụ MH17 bị rơi. Chính vì vậy mà các chuyên gia quốc tế được mời tham gia », chủ yếu là chuyên gia vũ khí, để xác định xuất xứ các mảnh vỡ này.

Phó chủ tịch hiệp hội thân nhân các nạn nhân MH17 Dennis Schouten nói với AFP là thông báo « đáp ứng được sự chờ đợi » của họ. « Đây là một trong những kịch bản sát với thực tế nhất ».

Các nhà điều tra quốc tế, trong đó có đại diện các nước Hà Lan, Ukraina, Malaysia, Úc, Anh, Hoa Kỳ và Nga hiện đang ở Den Haag để thảo luận về bản báo cáo của OVV về nguyên nhân tai nạn. Theo báo cáo sơ khởi, chiếc máy bay bị « các vật thể được phóng đi có nhiệt năng rất cao » xuyên thẳng vào lúc đang bay. Còn báo cáo kết luận sẽ được đưa ra vào mùa thu.

Hà Lan đã hoàn tất nhiệm vụ hồi hương các thi hài và đưa về các mảnh vụn tìm được tại địa điểm máy bay rơi, bị chậm lại do các trận đánh dữ dội trong vùng. Các bộ phận thi thể của tất cả các hành khách, trừ hai khách Hà Lan, đã được tìm thấy và nhận dạng. Ngoài ra, các mẫu vật cũng được một đoàn điều tra Hà Lan lấy từ mặt đất vào tháng Sáu, nhất là tại địa điểm hỏa tiễn được bắn đi.

Hôm 29/7 tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc Nga đã phủ quyết một nghị quyết về việc thành lập một tòa án đặc biệt để xét xử các thủ phạm, chủ yếu do đề nghị của Hà Lan. Các quốc gia có ý định lập tòa án này đành phải tìm ra các biện pháp khác để truy tố, cho dù không có nghi can nào được công khai nhận diện hoặc bị bắt.

Hồi cuối tháng Sáu, Viện Kiểm sát Hà Lan cho biết đã nhận diện được « nhiều nhân vật đáng chú ý » trong cuộc điều tra về thảm họa. Ông Westerbeke khẳng định : « Dần dần từng bước một, chúng tôi tiến gần đến việc nhận ra những kẻ này ».

Mời đọc lại : 

MH17 : Những xác người từ trời rơi xuống cánh đồng Grabovo

MH17: Những giây phút cuối cùng của chuyến bay tử đạo (1)

 



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.