samedi 22 août 2015

Tìm thấy dấu vết vũ khí hóa học từ đạn pháo IS bắn sang Irak

Cảnh hoang tàn sau một trận bom ở Irak, 11/08/2015.
Phát thanh ngày 22.08.2015


Các mảnh đạn moọc-chê do quân thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) bắn vào các chiến binh Kurdistan ở Irak trong tháng này, đã được quân đội Mỹ phân tích và phát hiện những dấu vết của một loại vũ khí hóa học là khí mù-tạc. Một tướng lãnh Mỹ hôm qua 21/08/2015 cho biết như trên.

Theo tướng Kevin Killea, Tổng tham mưu trưởng các hoạt động chống lại IS, kết quả phân tích này chưa cho phép khẳng định đây là bằng chứng của việc sử dụng vũ khí hóa học. Các mảnh vỡ hiện đang được tiếp tục phân tích để có thể đưa đến kết luận.


Tướng Killea cho biết, các quả đạn moọc-chê trên được bắn đi hôm 11/8 về phía các vị trí của quân Kurdistan xung quanh vùng Makhmour ở Irak. Các mảnh đạn được những chiến binh Kurdistan thu nhặt và giao lại cho quân đội Mỹ trong khu vực.

Khí mù-tạc là chất độc hóa học được xếp loại 1, có thể gây phỏng trầm trọng lên mắt, da và màng nhầy, thậm chí có thể xuyên qua quần áo, giày bốt cao su, khẩu trang. Loại vũ khí này từng được sử dụng trong Đệ nhất Thế chiến và nhiều cuộc chiến khác, gần nhất là chiến tranh Iran-Irak.

Theo tướng Killea, cần phải mất 15 ngày mới biết được chắc chắn về sự hiện diện của chất độc hóa học trong các mảnh đạn pháo của quân thánh chiến IS.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.