vendredi 14 août 2015

Trung Quốc cam kết ổn định chứng khoán

Đăng ngày 14-08-2015


Chính quyền Trung Quốc sau khi mua vào hàng loạt cổ phiếu để cứu thị trường chứng khoán bị sụt giảm nghiêm trọng gần đây, khẳng định sẽ còn tiếp tục hỗ trợ trong nhiều năm tới để ổn định thị trường. Trong khi đó đồng nhân dân tệ hôm nay 14/08/2015 đã ổn định trở lại có thể nhờ sự can thiệp của Ngân hàng Trung ương, sau khi trong tuần đã bị xuống giá ở mức cao nhất trong lịch sử.
Thông cáo của Ủy ban Quản lý các Thị trường Tài chính Trung Quốc (CSRC) cho biết, China Securities Finance Corp. (CSF, cơ quan nhà nước quản lý thị trường chứng khoán) « sẽ không rút lui trong nhiều năm tới, nhiệm vụ ổn định thị trường của cơ quan này không thay đổi ». 


CSF đã xuất đầu lộ diện trong các tuần lễ vừa qua, trở thành nhân tố chủ chốt của các biện pháp hỗ trợ của chính phủ để ngăn chận sự sụp đổ đầy kịch tính của các thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến. Với các quỹ do Nhà nước cấp và các ngân hàng thương mại quốc doanh đóng góp, CSF đã ồ ạt mua vào hàng loạt cổ phiếu. 

Nỗi lo CSF sẽ rút lui sau đó khiến các chỉ số lại đột ngột lao dốc trong tháng trước, làm nhiều nhà đầu tư hoảng sợ. Loan báo đưa ra hôm nay được coi là một cách để trấn an các nhà đầu tư nhỏ lẻ vốn chiếm đại đa số. 

Ngân hàng đầu tư Mỹ Goldman Sachs vào đầu tháng Tám nhận định chính quyền Trung Quốc đã chi ra đến 900 tỉ nhân dân tệ (133 tỉ euro, chủ yếu qua CSF) để hỗ trợ thị trường chứng khoán. Tuy vậy CSRC trong thông cáo hôm nay cho biết chỉ can thiệp « khi biên độ dao động quá lớn, có nguy cơ gây rối loạn».

Thị trường chứng khoán Thượng Hải đã tăng 150% trong vòng một năm do chính quyền khuyến khích vay nợ để mua cổ phiếu, nhưng cơn sốt ảo tách rời thực tế cuối cùng đã tàn lụi. Đến giữa tháng Sáu, hai thị trường Thượng Hải và Thâm Quyến đột ngột bị suy sụp 30% trong vòng ba tuần.

Bắc Kinh vội vã huy động tổng lực để can thiệp. Bên cạnh đó, các cổ đông lớn sở hữu trên 5% vốn các công ty niêm yết bị cấm bán ra, và các tập đoàn quốc doanh không được bán lại cổ phiếu của các chi nhánh. Ngân hàng Trung ương hứa hẹn cung ứng đầy đủ tiền mặt để mua cổ phiếu.

Về tiền tệ, tỉ giá đồng nhân dân tệ hôm nay đã ổn định trở lại, ở mức 6,3995 nhân dân tệ tương đương một đô la vào buổi trưa, tuy nhiên đã bị mất giá 2,9% trong tuần này.

Sau ba ngày phá giá liên tiếp khiến đồng nhân dân tệ ở mức thấp nhất kể từ bốn năm qua, dường như Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã can thiệp để chấm dứt sụt giá. Một ngân hàng ngoại quốc ở Thượng Hải nhận định, các ngân hàng lớn của nhà nước thường mua lại nhân dân tệ khi hối suất đến gần mức 6,4 đồng ăn một đô la. Dường như có bàn tay can thiệp của nhà nước để duy trì mức hối suất hôm nay, và có lẽ trong ngắn hạn.

Do ảnh hưởng việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ, thị trường tài chính Việt Nam đã bị biến động mạnh và hôm nay tạm ổn định trở lại. Ngân hàng Nhà nước đã nhanh chóng nới rộng biên độ tỉ giá giao dịch lên 2%, thay vì biên độ hẹp 1% được duy trì từ 5 năm qua, để hạn chế rủi ro trong hoạt động kinh doanh và tín dụng.

Trung QuốcTài chínhChứng khoánChâu Á
http://vi.rfi.fr/chau-a/20150814-trung-quoc-se-can-thiep-giu-gia-chung-khoan-trong-nhieu-nam-lien-0 

Mời đọc lại:

Trung Quốc :Chứng khoán lại rơi, sản xuất thấp nhất từ 2 năm qua

Trung Quốc trở nên đắt đỏ : Hoàng hôn của công xưởng thế giới

Thế giới đối mặt với rủi ro Trung Quốc

 

 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.