mercredi 5 août 2015

Kerry tố cáo Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với giới trẻ tại Kualar Lumpur, 05/08/2015. 
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay 05/08/2015 tại Kualar Lumpur tố cáo Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông, gây căng thẳng với các nước láng giềng Đông Nam Á.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ đã bày tỏ quan ngại của Washington nhân dịp trao đổi với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị bên lề hội nghị khu vực ở Malaysia, trong đó nổi bật nhất là yêu sách và các hành vi gây chỉ trích của Bắc Kinh tại Biển Đông.


« Ngoại trưởng John Kerry đã nhắc lại mối quan ngại trước căng thẳng đang tăng lên do các yêu sách đáng tranh cãi tại Biển Đông và việc quân sự hóa, bồi đắp, xây dựng với quy mô lớn tại đây của Trung Quốc ». Một nhà ngoại giao Mỹ cho biết như trên, bên lề hội nghị ASEAN trong đó có sự tham gia của Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Liên hiệp Châu Âu, Nhật Bản và Úc.

Trước mặt ông Vương Nghị, ông John Kerry khuyến khích Trung Quốc cũng như các quốc gia khác cũng đòi hỏi chủ quyền trên Biển Đông, nên ngưng những hành động gây ngờ vực, dành chỗ cho các biện pháp ngoại giao.

Trung Quốc bị lên án là đã tiến hành các hoạt động bồi đắp đại quy mô tại Biển Đông, biến các rạn san hô thành hải cảng và nhiều cơ sở hạ tầng đủ loại để lấn ra biển khoảng 800 hecta trong 18 tháng gần đây – theo Washington, nhằm mở rộng chủ quyền.

Hồi tháng Sáu, Lầu Năm Góc đã yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt việc xây dựng các đảo nhân tạo và « quân sự hóa » Biển Đông.

Tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông năm nay lại là trung tâm tranh luận trong hội nghị ASEAN, khai mạc từ thứ Ba 4/8 và kết thúc thứ Năm 6/8 ở thủ đô Malaysia.

Nhân cuộc họp cấp cao mini giữa Hoa Kỳ và ASEAN ở Kualar Lumpur, bản thân ông Kerry sáng nay tỏ ra hòa dịu hơn, kêu gọi « ổn định » và tìm ra phương thức giải quyết « hòa bình » cho tranh chấp lãnh thổ.

Ngoài ra tối nay ông gặp đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov « để thảo luận một loạt các chủ đề mà đôi bên cùng quan ngại ». Hai Ngoại trưởng Nga-Mỹ đã gặp gỡ hôm thứ Hai 3/8 tại Doha cùng với đồng nhiệm Ả Rập Xê Út Adel Al Jubeir, chủ yếu để thảo luận về cuộc xung đột Syria, bên lề một hội nghị các nước vùng Vịnh.



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.